Thứ Tư | 22/08/2012 14:46

Trung Quốc tăng hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm

Trung Quốc tăng hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm 2,7% so với năm ngoái trong bối cảnh sức ép quốc tế gia tăng.
Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố đề ra hạn ngạch đợt 2 là 9.770 tấn, khiến hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm cả năm 2012 lên 30.996 tấn, cao hơn hạn ngạch 30.184 tấn năm ngoái 2,7%. Chính phủ Trung Quốc thường ban hành hạn ngạch 2 đợt mỗi năm.

Đợt 2 này sẽ bao gồm 8.537 tấn đất hiếm nhẹ và 1.233 tấn đất hiếm trung bình cho tới nặng.

Đối với các nhà sản xuất, mức tăng này đa phần chỉ mang tính tượng trưng. Xuất khẩu thực tế giảm mạnh, khi các nhà xuất khẩu chỉ sử dụng khoảng 1 nửa hạn ngạch năm ngoái. Số liệu hải quan nước này cho thấy xuất khẩu 7 tháng đầu năm đất hiếm giảm 37%.

Chính sách với đất hiếm của Trung Quốc vốn rất được quan tâm do nước này kiểm soát tới 95% sản xuất thế giới của loại kim loại sử dụng rộng rãi trong các thiết bị công nghệ cao, bao gồm cả thiết bị quốc phòng và smartphone này.

Nhà nguyên cứu của North Square Blue Oak, ông Frank Tang nhận định áp lực quốc tế với Trung Quốc khá mạnh, và vụ việc đã lên tới Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc nói rằng hầu như không thay đổi hạn ngạch trong năm 2012. Theo ông, động thái này là tín hiệu Trung Quốc muốn làm dịu lo ngại thế giới.

Dù sao, nhu cầu toàn cầu yếu hơn khiến giá đất hiếm giảm từ năm ngoái. Giá các sản phẩm chủ đạo như oxit Neodymium giảm hơn 1 nửa so với năm ngoái xuống khoảng 105 USD/tấn, theo Lynas Corp. của Australia.

Từ khi Trung Quốc bắt đầu giảm mạnh hạn ngạch năm 2009 để hạn chế xuất khẩu, các nhà cung ứng toàn cầu đạt được tiến bộ trong việc tìm nguồn cung thay thế. Molycorp của Mỹ bắt đầu sản xuất tại mỏ ở California của mình, và Lynas sắp bắt đầu sản xuất tại cơ sở tại Mount Weld trong năm. 2 dự án này có khả năng đáp ứng tới khoảng 1/3 nhu cầu toàn cầu.

Nguồn WSJ/ Khampha


Sự kiện