Thứ Tư | 23/10/2013 20:38

Trung Quốc tăng cường hợp tác kiểm toán nhà nước

Cơ quan kiểm toán hai nước cam kết tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong các phương pháp kiểm toán.
Trong khuôn khổ tham dự Đại hội quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) lần thứ 21 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều 23/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Hữu Vạn đã có cuộc gặp với Tổng kiểm toán nhà nước Trung Quốc - Lưu Gia Nghĩa.

Phát biểu tại buổi gặp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn chúc mừng Trung Quốc tổ chức thành công Đại hội quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao INTOSAI 21, bày tỏ hy vọng, trên cương vị Chủ tịch INTOSAI 21, Trung Quốc sẽ có nhiều đóng góp cho công việc kiểm toán của khu vực và thế giới.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng hữu nghị. Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường vừa có chuyến thăm thành công đến Việt Nam, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung phát triển lên tầm cao mới.

Cơ quan kiểm toán hai nước Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu đời. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn, giao lưu kinh nghiệp, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực kiểm toán của mỗi bên. Việt Nam đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, vai trò của cơ quan kiểm toán Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn bày tỏ hy vọng Việt Nam tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Cơ quan kiểm toán Trung Quốc trong thời gian tới.

Tổng kiểm toán nhà nước Trung Quốc - Lưu Gia Nghĩa hoan nghênh và bày tỏ cảm ơn Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn dẫn đầu đoàn Kiểm toán Việt Nam sang tham dự đại hội.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Lưu Gia Nghĩa cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Khắc Cường vừa qua, lãnh đạo hai bên đã ra tuyên bố chung, nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Cơ quan kiểm toán hai nước cần thực hiện tốt những thỏa thuận liên quan đến kiểm toán, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt-Trung không ngừng phát triển.

Kết thúc cuộc gặp, cơ quan kiểm toán Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực phương pháp kiểm toán lĩnh vực công; Kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường; Nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng của kiểm toán viên.

Trước đó, Đại hội quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao lần thứ 21 đã khai mạc ngày 22/10 tại Bắc Kinh, với sự tham dự của hơn 550 đại biểu từ 193 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên của INTOSAI. Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, do Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn dẫn đầu, tham dự.

Đánh giá về Đại hội này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cho biết: “Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đã tham gia phát biểu các chủ đề mà Đại hội đề cập nhằm tăng cường năng lực trong việc kiểm toán, đóng góp vào quản trị công cũng như là kiểm toán các vấn đề quản lý dư nợ của chính phủ và các vấn đề khác. Song song với các chủ đề của đại hội, Đoàn Việt Nam có các cuộc tiếp xúc song phương với kiểm toán của Nam Phi, Indonesia và các cơ quan kiểm toán khác”.

Đại hội quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) lần thứ 21 sẽ kết thúc vào ngày 26/10. Trong thời gian diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 2 chủ đề lớn là Kiểm toán và Quản trị Quốc gia; Vai trò của các cơ quan Kiểm toán tối cao trong việc đảm bảo sự bền vững lâu dài của các chính sách tài chính. Dự kiến, Đại hội sẽ thông qua Tuyên bố Bắc Kinh với chủ đề kiểm toán thúc đẩy quản trị quốc gia một cách tốt nhất.

Nguồn VOV


Sự kiện