Thứ Hai | 29/09/2014 09:38

Trung Quốc tạm dừng cấp phép nhập khẩu đậu nành biến đổi gen

Trung Quốc đã tạm dừng quy trình cấp phép nhập khẩu đậu nành biến đổi gen (GMO), trích dẫn lý do thực phẩm GMO “chưa được công chúng chấp nhận rộng rãi”.
Đây là lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp Trung Quốc trích dẫn ý kiến công chúng làm lý do tạm hoãn cấp phép sản phẩm GMO, theo các nguồn thạo tin.

Quyết định này có thể làm dấy lên mối lo ngại trong giới kinh doanh nông sản về một hành lang pháp lý khắt khe đối với thực phẩm và cây trồng GMO tại Trung Quốc.

Giám đốc một hiệp hội ngành hàng cho biết, trước đây nếu Bộ Nông nghiệp quyết định không cấp phép cho một sản phẩm mới, lý do cơ quan này đưa ra sẽ là chưa có đủ dữ liệu [khoa học]. Nhưng lần này, lý do lại là công chúng chưa chấp nhận.

Hiện vẫn chưa rõ các giống đậu nành chưa được cấp phép. Trung Quốc hiện chiếm khoảng 60% lượng đậu nành giao dịch toàn cầu.

Trung Quốc hiện cho phép nhập khẩu 8 sản phẩm đậu nành biến đổi gen và 15 sản phẩm ngô – phần lớn sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Giống ngô GMO trồng tại Mỹ, Syngenta MIR162, hiện vẫn chưa được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc, khiến Bắc
Kinh từ chối thông quan 1 triệu tấn ngô Mỹ từ tháng 11 năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng lý do Trung Quốc từ chối cấp phép nhập khẩu ngô GMO là do nguồn cung lớn ngô trong nước, tuy nhiên, thực phẩm GMO cũng đang vấp phải vấn đề liên quan đến sự chấp nhận của công chúng sau hàng loạt sự cố liên quan đến mối nguy sức khỏe.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện