Thứ Sáu | 13/07/2012 07:16

Trung Quốc sẽ lập sàn giao dịch đất hiếm

Kế hoạch lập sàn giao dịch đất hiếm của Trung Quốc nhằm gia tăng kiểm soát và định giá đối với loại khoáng sản chiến lược này.
Công ty Công nghệ cao đất hiếm và thép Nội Mông Baotou - doanh nghiệp sản xuất đất hiếm lớn nhất Trung Quốc - có kế hoạch lập sàn giao dịch thương mại đất hiếm vào ngày 8/8. Batou hiện đi đầu trong số 10 doanh nghiệp sản xuất đất hiếm của Trung Quốc xây dựng sàn giao dịch.

Hiện tại, thị trường dành riêng cho đất hiếm phần lớn không rõ ràng do loại khoáng sản này không được rao bán tại các thị trường công khai và giao dịch với khối lượng nhỏ. Bên cạnh đó, dữ liệu giá của đất hiếm chỉ được cung cấp bởi một số khu vực tư nhân và chính phủ.

Đất hiếm là loại khoáng sản được sử dụng phổ biến trong các loại sản phẩm khác nhau, từ đồ điện của người tiêu dùng cho đến pin dành sử dụng cho hệ thống quốc phòng.

Trung Quốc hiện kiểm soát khoảng 95% sản xuất đất hiếm của thế giới và đang nỗ lực  hạn chế xuất khẩu. Điều đó tạo cơ sở cho Mỹ, châu Âu và Nhật Bản chính thức đệ đơn khiếu nại thương mại lên tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề đất hiếm của Trung Quốc.

Tháng trước, đại diện thương mại Mỹ cho biết Chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn gặp rất nhiều khó đối với lệnh hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc. Washington cũng dự kiến sẽ có những hành động tiếp theo khi kết thúc tham vấn với Bắc Kinh thông qua WTO.

Giá xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc giảm mạnh khi nhu cầu toàn cầu suy yếu trong năm qua. Bắc Kinh đang cố gắng tác động nhằm nâng giá đất hiếm thông qua hạn ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Trung Quốc chỉ sử dụng 62% hạn ngạch xuất khẩu của năm ngoái do nhu cầu yếu.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện