Thứ Năm | 07/06/2012 09:41

Trung Quốc sẽ chi 23 tỷ USD kích cầu ngành thép

Trung Quốc sắp đẩy giá quặng sắt ra khỏi mức thấp nhất 6 tháng khi chuẩn bị thông qua một dự án trị giá 23 tỷ USD cho ngành thép.

 Dự án này sẽ sử dụng nguyên liệu thô được sản xuất bởi nhữngcông ty mỏ như Rio Tinto Group (RIO) và BHP Billiton (BHP) Ltd.

Chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt nhiều nhà máythép mới trong hai tuần qua trong nỗ lực duy trì tăng trưởng sau khi sản lượngcông nghiệp tháng 4 tăng trưởng thấp kể từ năm 2009.

Theo báo cáo của Merrill Lynch vào ngày 30/5, sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phát biểu trên truyền thông về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tập đoàn Baosteel Group và Tập đoàn Vũ Hán Thép&Sắt - hai tập đoàn hàng đầu về ngành thép ở Trung Quốc đều được cho phép xâydựng các nhà máy mới. Kế hoạch này là một phần trong gói dự án trị giá khoảng 34,6 tỷ USD đượcchính phủ Trung Quốc phê chuẩn, theo đó, 65% gói kích thích dành cho ngành thép.

Giáthép tăng lên 135 USD/tấn vào ngày 1/6, so với 129,9 USD/tấn, thấp nhất 6 tháng được thiết lập hôm 23/5.

Một nhà phân tích của Công ty Mirae AssetsSecurities, ông Henry Liu đã nói trong một buổi phỏng vấn là giá thép gần chạm đáy và chuẩn bị phục hồi. Giá thép có thể sẽ tăng trong ngắnhạn khi có dự đoán Trung Quốc sẽ kích thích nền kinh tế. Những yêu cầu về thépthực sự còn phụ thuộc vào những chính sách khuyến khích đầu tư của chính phủ.  

Ông Xu Xiangchun, một nhà phân tích ở Bắc Kinhcũng nhận định nhiều nhà máy của các công ty Nhật Bản như Honda Motor vàToyota Motor tại tỉnh Quảng Đông cần nhiều hơn 50 triệu tấn thép một nămđể sản xuất ô tô. Thêm nữa, nhu cầu từ sản xuất đồ gia dụng bằng thép và tronglĩnh vực ô tô gần như đã chiếm một nửa trong số nhu cầu về thép ở Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện