Thứ Năm | 20/06/2013 22:11

Trung Quốc sáp nhập các tập đoàn thép hàng đầu để giải bài toán dư cung?

Câu trả lời cho bài toán dư thừa thép đang được hãng Wisco nghiên cứu, nhiều khả năng là toàn cầu hóa ngành thép.
Theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, hãng sản xuất sắt thép Wuan (Wisco) thuộc tỉnh Hà Bắc là hãng lớn với diện tích hơn 22 km2, 8 lò luyện thép và các xí nghiệp cán thép nóng và lạnh, lượng công nhân làm việc cho nhà máy quy tụ thành một thị trấn bên cạnh sông Dương Tử. Thị trấn này hiện có tới 300.000 người sinh sống. Hãng còn có bảo tàng riêng trong đó trưng bày triển lãm hình ảnh những nhà lãnh đạo Trung Quốc đến và thăm quan nhà máy.

Đo theo sản lượng, Wisco là công ty có sức sản xuất tốt nhất, đây là công ty phát triển nhanh nhất trong top 5 nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, nuốt chửng 3 đối thủ cạnh tranh trong cùng địa phương và vươn rộng quy mô đến tỉnh Quảng Tây. Sản lượng thép gần gấp đôi trong vòng 5 năm đưa Wisco trở thành tập đoàn sản xuất thép lớn thứ 6 thế giới, trong lúc Trung Quốc vượt qua Mỹ và châu Âu về sản xuất thép.

Tuy nhiên, việc phát triển nhanh của các nhà sản xuất thép trong đó có Wisco đã gây ra hệ lụy đối với thị trường. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đã khiến thị trường dư thừa ít nhất 20% sản lượng thép. Giá thép lao dốc và ngành công nghiệp thép phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Trung Quốc thống trị thị trường thép với sản lượng sản xuất 720 triệu tấn thép năm ngoái, cao hơn nhiều so với sản lượng của Mỹ là 120 triệu tấn. Đây vốn là niềm tự hào của chính phủ Trung Quốc với những nỗ lực tăng cường sản xuất thép từ những năm 50. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế 586 tỷ USD năm 2008, thép đã trở thành dấu hiệu suy giảm kinh tế Trung Quốc do dư thừa công nghiệp.

Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề dư thừa hiện nay bằng cách sáp nhập các 5 công ty sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc bao gồm cả Baosteel, Hebei Iron & Steel và Wisco thành công ty toàn cầu. Công ty toàn cầu này có thể tiếp tục sát nhập, mua lại các công ty các quốc gia khác. Tuy nhiên, chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu của Wisco hiện vẫn là cần thận trọng do vấn đề công bằng thị trường thế giới.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện