Thứ Ba | 16/09/2014 16:37

Trung Quốc sắp có hầm vàng bạc 1.500 tấn

Sàn giao dịch Vàng Bạc Hong Kong (CGSES) vừa được chấp thuận xây hầm chứa vàng bạc tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào năm sau.
Như vậy, CGSE trở thành sàn giao dịch đầu tiên ngoài Trung Quốc được cấp phép xây dựng kho chứa hàng tại đại lục.

Chính quyền Thâm Quyến và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thâm Quyến đã thông qua kế hoạch xây dựng hầm kim loại quý có sức chứa 1.500 tấn cả vàng và bạc tại đặc khu kinh tế Qianhai, phía tây Thâm Quyến, theo Haywood Cheung, chủ tịch CGSE. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm tới và thời gian thi công là 18 tháng.

Trung Quốc, đã vượt qua Ấn Độ, trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới năm 2013, sẽ bắt đầu khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế tại khu thương mại tự do Thượng Hải vào cuối tháng này, trong một nỗ lực gia tăng ảnh hưởng đối với kim loại quý, đồng thời nâng cao vai trò của đồng nhân dân tệ trong thương mại toàn cầu. Năm nay, giá vàng đã tăng 2,8% sau khi giảm 28% trong năm 2013.

Haywood Cheung, chủ tịch CGSE cho biết "Chúng tôi phải thâm nhập Trung Quốc. Nhiệm vụ của tôi là dẫn dắt các thành viên và tiếp đó là khách hàng của họ tham gia thị trường Trung Quốc".

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã ban hành lệnh cấm các sàn giao dịch ngoại hối cấp phép xây dựng các kho hàng hóa đại lục. Tuy chính quyền chưa có ý định bãi bỏ lệnh này, song ông Cheung cho biết cơ sở vàng và bạc vật chất không thuộc phạm vi điều chỉnh của CSRC.

CGSES cũng sẽ thiết lập sàn giao dịch Qianhai trong vài tháng tới và đăng ký hoạt động cho 50-60 trong số 171 thành viên vào giữa tháng 10, ông Haywood Cheung cho biết tại một sự kiện của CGSE tại Hong Kong hôm 15/9. Chi phí thành lập sàn giao dịch mới và xây dựng hầm chứa ước khoảng 1 tỷ đôla Hong Kong (129 triệu USD), do các thành viên chi trả.

Hiện khối lượng giao dịch hàng ngày trên sàn CGSE đạt khoảng 100 tỷ đôla Hong Kong và sàn giao dịch mới có giúp tăng 2-3 lần khối lượng giao dịch, ông Haywood Cheung cho biết.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện