Thứ Hai | 03/06/2013 12:03

Trung Quốc quay trở lại thị trường kim loại

Cơ quan dự trữ Trung Quốc vừa lần đầu tiên mua kim loại cơ bản trên thị trường quốc tế kể từ khi giá lao dốc suốt khủng hoảng tài chính.
Tổng cục Dự trữ quốc gia Trung Quốc (SRB) vừa mua khoảng 30.000 tấn niken, tương đương 1/6 lượng kim loại này do sàn LME nắm giữ. Những tuần gần đây, cơ quan này cũng đã đề nghị mua đồng trên thị trường.

SRB có tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường kim loại. Đầu năm 2009, SRB đã mua vào mạnh kim loại giúp thị trường thiết lập giá sàn, kìm hãm giá giảm sâu, từ đó thiết lập cơ sở cho giá kim loại tăng 2 năm tiếp đó. Tuy nhiên sau khi đạt đỉnh năm 2011, giá kim loại liên tục giảm mạnh. Tính đến tháng 5/2013, giá đồng, niken, nhôm đều đã xuống thấp kỷ lục, nguyên nhân chủ yếu do lo ngại tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại.

Các thương nhân nhận định động thái bất ngờ mua vào của Trung Quốc là dấu hiệu lạc quan cho thấy niềm tin tiêu dùng của nước này trong tương lai. Một nhà giao dịch kim loại cao cấp còn cho biết: "Nếu bạn mua đồng vào lúc mà SRB mua đồng, bạn sẽ trở nên giàu có". Tuy nhiên một số khác lại cho rằng Trung Quốc đang tận dụng lúc giá thấp để mua vào.

Giá niken, thường sử dụng trong sản xuất thép không gỉ, đã giảm 50% kể từ đầu năm 2011, tháng trước giá xuống thấp nhất gần 4 năm giao dịch tại 14.609 USD/tấn. Mặc dù nguồn cung khá dồi dào toàn cầu nhưng Trung Quốc thường nhập khẩu nhiều niken chất lượng thấp từ Indonesia, trong khi đó chính phủ nước này nhiều lần đe dọa cấm xuất những năm tới.

Giá đồng cũng giảm trong năm nay, nhưng vẫn giữ giá cao gấp đôi giá thấp kỷ lục năm 2008. Đồng được sử dụng nhiều trong công nghiệp điện tử và được coi như kim loại chiến lược của Trung Quốc do kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đều lớn đáp ứng nhu cầu quá trình công nghiệp hóa. Một số thương nhân cho rằng Trung Quốc đang tìm mua khoảng 200.000-300.000 tấn đồng.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện