Thứ Tư | 16/12/2015 18:03

Trung Quốc nhắn OPEC: Giá dầu đã giảm quá sâu

Nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới dường như đang có một thông điệp gửi đến OPEC.

Việc Trung Quốc quyết định tạm dừng việc giảm giá nhiên liệu dù cho giá dầu thô tiếp tục giảm đang gửi tín hiệu đến OPEC rằng giá dầu thô đã xuống quá thấp, theo báo cáo của Sanford C. Bernstein & Co. Động thái này đưa giá sàn dầu thô xoay quanh mốc 38 USD/thùng, đồng thời nhắn nhủ OPEC rằng nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới tin rằng giá dầu đang quá rẻ.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tạm dừng việc giảm giá nhiên liệu dù rằng giá dầu thô tiếp tục giảm nhằm hạn chế tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát khí thải ôtô.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), 10 tháng đầu năm nay, nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu chiến lược của OPEC khi đẩy giá dầu xuống thấp hơn là nhằm tăng lực cầu và kéo giảm nguồn cung của các nước ngoại khối. Tuy nhiên, giờ đây, Trung Quốc đang nhắn nhủ tới OPEC rằng giá dầu đang quá thấp và lực cầu sẽ không thể tăng lên đáng kể nếu như giá tiếp tục giảm trong tương lai, theo báo cáo của Sanford C. Bernstein.

Sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 11 lên cao nhất hơn 3 năm qua và sau phiên họp hôm 4/12, Khối này đã quyết định dỡ bỏ trần sản lượng nhằm bảo vệ thị phần và gây áp lực lên đối thủ.

Từ đầu tháng đến nay, giá dầu Brent đã giảm 14%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg