Thứ Ba | 13/08/2013 17:22

Trung Quốc ngày càng chi phối thị trường vàng

Nhu cầu vàng tại Trung Quốc chiếm 25% nhu cầu toàn cầu và đạt kỷ lục 385,5 tấn trong quý II.
Giá vàng đã tăng 4% tuần trước và chạm mốc cao nhất ba tuần phiên hôm qua (12/8) với 1.334,7 USD/oz. Nguyên nhân chủ yếu đẩy giá lên cao là nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc.

Nhu cầu vàng tại Trung Quốc đóng góp tới một phần tư toàn cầu và đạt kỷ lục 385,5 tấn trong quý II, hiệp hội vàng nước này hôm qua công bố. Số liệu trên gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo Wall Street Journal. Số liệu chính thức sẽ được Hội đồng vàng thế giới (WGC) thông báo vào thứ 5 (15/8) tới. Báo cáo gần nhất của WGC cho biết tiêu thụ vàng Trung Quốc quý I đạt 284,3 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả, và tăng cường mua vàng trang sức mỗi lần giá giảm năm nay. Các chuyên gia cho rằng người mua Trung Quốc đã giữ giá ổn định sau đợt lao dốc hồi tháng 4, khi vàng giảm hơn 200 USD trong hai phiên giao dịch liên tiếp.

Joyce Liu, nhà phân tích tại hãng môi giới Phillip Futures nhận định: "Giá vàng hiện tại có thể còn xuống thấp nữa nếu không có nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất mạnh của Trung Quốc".

Việc Trung Quốc tăng mua có thể giúp họ giành được quyền lực thiết lập giá hiếm hoi trên thị trường vàng. Đây là điều nước này vẫn luôn theo đuổi khi quyết định mở thêm phiên giao dịch đêm cho các nhà đầu tư để giảm sự chi phối giá cả của thị trường Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, tốc độ mua vàng tại Trung Quốc đang giảm dần kể từ cơn sốt vàng hồi quý II. Suki Cooper, nhà phân tích tại Barclays cho biết: "Chúng ta vẫn chưa biết liệu sẽ có đợt mua vàng nào lớn như vậy trong nửa cuối năm hay không. Hiện tại, thị trường vàng vẫn tập trung chú ý các dữ liệu kinh tế và động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), hơn là nhu cầu từ châu Á".

Nhu cầu vàng vật chất tại Ấn Độ cũng đang tăng lên bất chấp các biện pháp hạn chế của chính phủ, điều này được chứng minh bằng viện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng quay trở lại hoạt động. Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng vừa bất ngờ mua vào gần 2 tấn vàng cuối tuần trước, lần tăng dự trữ lần đầu tiên trong 2 tháng.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện