Thứ Hai | 14/04/2014 09:32

Trung Quốc mua lại mỏ đồng 6 tỷ USD

Vụ sáp nhập mỏ đồng lớn nhất Trung Quốc do liên doanh với chính phủ phụ trách, chứng tỏ nhu cầu hàng hóa nguyên liệu tiếp tục tăng của nước này.
Tập đoàn Glencore Xstrata đang bán lại dự án mỏ đồng Las Bambas cho một liên doanhTrung Quốc với giá trị ít nhất 5,85 tỷ USD, chứng tỏ nhu cầu hàng hóa nguyên liệutiếp tục tăng của Trung Quốc để đáp ứng tăng trưởng công nghiệp trong nước.

Đây được coi là thương vụ sáp nhập khai thác mỏ lớn nhất củaTrung Quốc cho một liên doanh do MMG đứng đầu và sở hữu 62,5% cổ phần. MMG là mộtcông ty con của tập đoàn nhà nước Minmetals – một trong những công ty giao dịchkim loại và khoáng sản lớn nhất thế giới, và là nhà giao dịch sắt, thép lớn nhấtTrung Quốc. Las Bambas là một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới đang đượcthi công tại Peru, ước tính cung cấp khoảng 450.000 tấn đồng/ năm.

Mức giá từ 5 – 6 tỷ USD nằm trong biên độ mà hầu hết các nhàphân tích ngành dự đoán, và được thỏa thuận trong nhiều tháng liền trong bối cảnhtriển vọng giá đồng thế giới trong ngắn hạn còn bất ổn.

Thương vụ được chốt lại hôm chủ nhật vừa rồi gần một năm saukhi Glencore mua lại Xstrata. Các cơ quan quản lý cạnh tranh của Trung Quốc yêucầu Glencore phải bán mỏ Las Bambas như một điều kiện để chấp nhận thương vụmua Xstrata, đồng nghĩa với việc mỏ này sẽ luôn có thể được một doanh nghiệpTrung Quốc mua lại.

Theo các điều khoản của thương vụ, MMG cùng các đối tác củamình cũng sẽ trả hết các chi phí phát triển mà Glencore chi trong năm nay cho mỏLas Bambas cho đến khi việc mua bán hoàn tất vào tháng 9 năm nay. TheoGlencore, tính đến hết tháng 3, khoản tiền này đã lên tới 400 triệu USD.

Ông Paul Gait, nhà phân tích của Bernstein Research cho rằngvụ mua bán trên 6 tỷ USD, bao gồm cả chi phí vốn, là một con số ấn tượng vào thờiđiểm giá đồng thế giới đang chịu nhiều sức ép và nhiều nhà đầu tư dự báo xu hướnggiá kim loại giảm. Theo ông Paul Gait, thương vụ này chứng tỏ nhu cầu kim loạicủa Trung Quốc sẽ vẫn còn tiếp tục, trong bối cảnh dự trữ đồng nguyên liệu chấtlượng cao đang khan hiếm. Ông Gait dự đoán Glencore sẽ dùng khoảng 1-2 tỷ USD từthương vụ này để thúc đẩy các dự án khai thác đồng khác tại Công-gô và Zambia.

*Glencore Xstrata là tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực khai mỏ và giao dịch hàng hóa nguyên liệu, được CNN xếp hạng thứ 12 trong danh sách 50 công ty lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Nguồn GAFIN/FT


Sự kiện