Thứ Sáu | 17/04/2015 11:54

Trung Quốc lại tăng mua dầu

Chinaoil có thể phá kỷ lục về lượng dầu mua vào trên thị trường giao ngay của chính mình ghi nhận hồi tháng 10/2014.

Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 4, Công ty Dầu mỏ Thống nhất Quốc gia Trung Quốc (Chinaoil) – công ty con của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC) – đã mua vào 19 lô dầu thô giao hàng vào tháng 6 hoặc tháng 7, tương đương 9,5 triệu thùng, và là lần mua vào lớn nhất của Chinaoil trên thị trường giao ngay kể từ tháng 10/2014 – thời điểm Chinaoil mua 23,5 triệu thùng.

Nếu tốc độ mua hiện tại của Chinaoil được duy trì, lượng dầu mua vào của công ty này có thể vượt ngưỡng ghi nhận hồi tháng 10/2014, khi tháng 4 mới trôi qua được 1/2.

Giao dịch mua vào của Chinaoil được thực hiện thông qua cái được gọi là “e-window” – do Platts, công ty báo giá hàng hóa thuộc McGraw Hill Financial Inc., điều hành.

Thông qua hệ thống này, thương nhân chào bán và chào giá dầu Dubai và các loại dầu cùng hạng sản xuất tại Oman và Upper Zakum của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) theo từng lô 25.000 thùng, được gọi là “partial”.

Giao dịch dầu thô trên thị trường giao ngay thường được thực hiện kín đáo, nhưng việc tham gia vào Platts window sẽ giúp công khai giá. Mức giá tại các giao dịch đã hoàn tất được công ty báo giá sử dụng làm giá chuẩn. Giá dầu Dubai, Oman và Upper Zakum thường được sử dụng làm chỉ số định giá dầu tại châu Á.

Giới phân tích cho rằng  việc các hãng thương mại Trung Quốc mua dầu với lượng lớn như vậy là một phần trong nỗ lực tăng dự trữ dầu khẩn cấp của Trung Quốc trong thời điểm giá dầu rẻ. Lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2014 đạt kỷ lục 7,3 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, giới thương nhân cho rằng mục tiêu tăng dự trữ dầu không phải là động cơ duy nhất khiến các công ty dầu của Trung Quốc tăng cường nhập khẩu và tham gia vào cơ chế thương mại như Platts window.

Việc định giá dầu trên thị trường giao ngay thường do các công ty dầu quốc tế quy mô lớn hoặc các hãng thương mại hàng hóa quy mô lớn định đoạt và chi phối. Trong khi đó, các công ty dầu quốc gia Trung Quốc, tuy mua lượng dầu thô nhiều nhất và luôn dễ tổn thương trước biến động giá cả, song ảnh hưởng trong việc định giá chuẩn lại rất hạn chế.

Do vậy, các công ty này đang cố gắng nâng cao ảnh hưởng trên thị trường.

Và đây chính là điều Chinaoil đang làm, và cùng với Shell và Unipec, Chinaoil đã trở thành “tay chơi” lớn trên thị trường Dubai tại Platts. Các tay chơi châu Á đang trở thành “người định giá” thay vì “người chấp nhận giá”.

Nguồn NCDT/WSJ