Thứ Tư | 30/01/2013 16:15

Trung Quốc là thị trường trang sức bạch kim lớn nhất thế giới

Trong vòng 5 năm đến năm 2012, ngành trang sức của Trung Quốc tăng trưởng 27,3%/năm lên 79,4 tỷ USD.
Trong báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IBISWorld cho biết, Trung Quốc hiện đã trở thành nước tiêu thụ trang sức bạch kim và đá quý lớn nhất thế giới.

Trong vòng 5 năm đến năm 2012, ngành trang sức của Trung Quốc tăng trưởng 27,3%/năm lên 79,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn giữ vị trí số hai về tiêu thụ trang sức vàng và kim cương. Ấn Độ hiện là nước tiêu thụ vàng trang sức nhiều nhất thế giới, trong khi Mỹ giữ vị trí số 1 về tiêu thụ trang sức kim cương.

Thu nhập các hộ gia đình tăng và mức sống được cải thiện làm nhu cầu mua trang sức nước này tăng nhanh chóng.

Ngành bán lẻ trang sức Trung Quốc rất phân tán, với 5 nhà bán lẻ lớn nhất cộng lại chiếm chưa đầy 25% tổng doanh thu của ngành trong năm 2012.

Ngành trang sức Trung Quốc có mức độ tập trung thấp chủ yếu do thị trường nội địa bị phân tán và rào cản gia nhập ngành tương đối thấp.

Thêm vào đó, hầu hết các nhà bán lẻ nước này chỉ chuyên môn vào một đến hai mặt hàng trang sức, như vàng, kim cương, bạch kim hay đá quý, IBISWorld cho biết.

Việc này khiến cho thị phần của từng hãng trong ngành là khá nhỏ. Các hãng trang sức dẫn đầu thị trường có thể kể đến như as Laofengxiang và Yuyuan ở Thượng Hải, Caibai ở Bắc Kinh, and Huiyunlou ở Thẩm Dương.

Tuy nhiên, dù có danh tiếng tại thị trường địa phương, thị phần các hãng này trên cả nước vẫn rất thấp. Thậm chí nhà bán lẻ quy mô lớn như Chow Tai Fook, tập đoàn sở hữu khoảng 1.000 chi nhánh trang sức khắp cả nước, cũng chỉ tập trung chủ yếu vào các thành phố lớn, thị phần tại khu vực nông thôn thấp hơn rất nhiều.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện