Thứ Sáu | 04/12/2015 22:59

Trung Quốc khởi công xây dựng tuyến đường sắt tại Lào

Tuyến đường sắt nối giữa Trung Quốc - Lào trong chuỗi đường sắt nối liền các quốc gia Đông Nam Á được khởi công xây dựng trong ngày hôm nay.

Trong ngày 3/12, đoạn đầu tiên của tuyến đường sắt từ Trung Quốc xuyên suốt các nước Đông Nam Á đã được khởi công xây dựng tại Lào. Đây là bước đầu tiên trong việc xây dựng chuỗi hệ thống đường sắt nối liền tỉnh Côn Minh của Trung Quốc sang Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore. 

Theo kế hoạch, đoạn đường sắt dài khoảng 430 km, đi từ thành phố Boten ở biên giới Trung Quốc tới thủ đô Viên Chăn của Lào. Đây được xem là một trong những công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất của Lào từ trước tới nay.

Được biết, Trung Quốc hiện là nước cung cấp vốn chính cho dự án thông qua nhà đầu tư là Công ty Đường sắt Trung Quốc (China Railway).  Tổng kinh phí dự án đường sắt tại Lào ước đạt 6 tỷ USD.  Trong đó, Trung Quốc tài trợ 4,2 tỷ USD, chiếm 70% chi phí của dự án và sẽ cho Lào vay phần vốn còn lại. 

Tuyến đường này sẽ dùng để phục vụ cho cả mục đích vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa. China Railway dự kiến sẽ triển khai được các chuyến tàu có tốc độ lên tới 200 km/h trước năm 2020. 

Đi kèm với việc xây dựng tuyến đường sắt tại Lào, Trung Quốc cũng đang khẩn trương thực hiện chiến lược "một vành đai, một con đường" để hình thành nên tuyến đường giao thương kinh tế tới vùng Trung Đông và Châu Âu. Bắc Kinh đã đề ra chính sách này nhằm đối trọng lại với Hiệp định Thương mại tự do TPP. 

Hiện tại, Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán với các nước Đông Nam Á khác để mở rộng hệ thống đường sắt. Theo một nguồn tin cho biết dự án đoạn đường sắt dài 874 km từ Viên Chăn đi xuyên qua Thái Lan đã đạt được một thỏa thuận cơ bản vào hồi cuối năm ngoái. Dự kiến, dự án này sẽ được xây dựng trong năm nay, tuy nhiên, kế hoạch này đã phải trì hoãn cho tới tháng 5 năm sau do những bất đồng về chi phí giữa hai bên. 

Trong đó, phía Trung Quốc dự trù giảm 25% tổng chi phí dự án này xuống còn khoảng 13,9 tỉ USD và khăng khăng đòi khởi công xây dựng trong năm nay. Nhưng Bộ trưởng Giao thông Vận tải của Thái Lan là Arkhom Termpittaypaisith đã yêu cầu Trung Quốc nên trình bày một bản báo cáo phân tích chi tiết và rõ ràng hơn các khoản chi phí trước khi bản thỏa thuận được ký kết lần cuối cùng.

Thiên Minh

Nguồn Nikkei