Thứ Sáu | 17/08/2012 15:26

Trung Quốc đàm phán mua cổ phần từ tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới

Nếu thành công đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất của Trung Quốc ở châu Phi.
Barrick Gold ngày 16/8 cho biết đang đàm phán bán khoảng 74% cổ phần của đơn vị African Barrick Gold (ABG) cho Tập đoàn Vàng Quốc gia Trung Quốc, nhà sản xuất vàng lớn nhất của nước này.

Chuyên gia cho biết nếu đàm phán thành công, thương vụ có thể trị giá khoảng 2,5 tỷ pound (tương đương 3,9 tỷ USD). Đây được cho là động thái mới nhất của tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới nhằm tăng giá trị cổ đông.

Tuy nhiên, Barrick Gold cho biết cuộc đàm phán mới ở bước đầu và chưa có gì chắc chắn là hai bên sẽ đi đến một thương vụ mua bán.

Barrick Gold là tập đoàn khai thác vàng hàng đầu thế giới với sản lượng năm 2011 là 7,7 triệu ounce. Trong đó, chi nhánh Barrick Gold châu Phi  đứng trong top 5 nhà sản xuất vàng lớn nhất châu Phi và là nhà sản xuất vàng lớn nhất Tanzania, sản lượng mỗi năm khoảng 700.000 ounce, tương đương khoảng 21,8 tấn vàng.

Tập đoàn vàng Quốc gia Trung Quốc năm 2007 đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần tài sản và lợi nhuận trong vòng 4 năm. Ngoài ra, hãng khai thác mỏ Zijin của Trung Quốc cũng đang quan tâm đến mỏ vàng tại châu Phi của Barrick Gold.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện