Thứ Hai | 23/04/2012 15:57

Trung Quốc có thể tăng cường mua tôm Ấn Độ trong 2012

Sản lượng tôm chân trắng năm 2012 của Ấn Độ có thể đạt 100.000 tấn và Trung Quốc có thể trở thành khách hàng lớn của Ấn Độ.
Cơ quan Phát triển Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (MPEDA) dự đoán sản lượng tôm chân trắng của nước này năm 2012 có thể đạt 60.000 tấn, gấp 2 so với năm 2011. Nhiều dự báo cho rằng con số này có thể là 100.000 tấn.

MPEDA cho rằng nên tăng sản lượng tôm theo hướng chậm mà chắc do lo ngại sự gia tăng nhanh chóng có thể làm phát sinh dịch bệnh cũng như các vấn đề vệ sinh và quản lý khác. Vì vậy, Ấn Độ đang triển khai một số chính sách như kiểm soát việc nhập khẩu tôm chân trắng bố mẹ, kiểm soát ao nuôi tôm. Mặc dù vậy, sản lượng tôm chân trắng của Ấn Độ vẫn sẽ tăng trong thời gian tới.

Các nhà quan sát dự báo khi sản lượng tăng, giá cả sẽ giảm tương ứng.

Năm ngoái, sản lượng tôm chân trắng trên thế giới giảm do lũ lụt ở Thái Lan và dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Các nhà phân tích cho biết nếu năm nay sản lượng tôm ở các quốc gia trên tăng, giá có thể sẽ giảm.

Thị trường Mỹ và châu Âu dự kiến cầu vẫn ở mức thấp. Khủng hoảng nợ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu tôm tại Châu Âu còn Mỹ sẽ không mua tôm chân trắng của Ấn Độ nếu giá cao do Mỹ thường mua tôm các nước lân cận như Ecuador và Mexico.

Trung Quốc từ một nhà sản xuất tôm nuôi nay đã trở thành một nhà nhập khẩu và tiêu thụ tôm lớn.
Theo thống kê của FAO, sản lượng tôm ở Trung Quốc trong năm 2010 đạt tổng cộng 1,22 triệu tấn, khoảng 80% trong số đó được tiêu thụ trong nước.

Năm nay, Trung Quốc thả giống tôm chân trắng chậm hơn một tháng chủ yếu là do thời tiết lạnh trong mùa đông. Vì thế, nếu Trung Quốc không có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu trong nước, chắc chắn nước này sẽ mua tôm từ Ấn Độ, một quốc gia láng giềng gần gũi về địa lý.

Trung Quốc đã trở thành một khách hàng có sức mua lớn trên thị trường tôm chân trắng thế giới.

Nguồn Vietfish


Sự kiện