Thứ Tư | 11/07/2012 11:33

Trung Quốc có thể phải nhập khẩu đất hiếm từ 2014

Nhà sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới, Trung Quốc nhiều khả năng chuyển thành nước nhập khẩu đất hiếm đầu năm 2014.
Nguyên nhân của điều này do Trung Quốc tăng tiêu thụ kim loại này cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, chứ không chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô ra nước ngoài nữa.

Nhu cầu đất hiếm Trung Quốc tăng mạnh để duy trì nhu cầu sử dụng nhóm 17 nguyên tố này các ngành công nghệ mới như smartphone và xe hybrid.

Nỗ lực thiết lập chuỗi cung ứng cho tòan bộ các ngành công nghiệp khiến Trung Quốc, vốn là nước sản xuất hơn 90% nguồn cung đất hiếm, hiện tại tiêu thụ 65% sản lượng từ 25% 1 thế kỷ trước.

Trung Quốc chắc chắn sẽ nhập khẩu ròng một số loại đất hiếm tới năm 2014 và 2015. Mark Smith, giám đốc điều hành công ty khai  mỏ Molycorp ở Colorado mà đã bị Neo Material Technologies trụ sở ở Trung Quốc mua lại để nâng cao công nghệ và hiện diện ở Trung Quốc cho biết. Ông cũng cho biết hơn 80% số nam châm sản xuất trên thế giới là từ Trung Quốc, và tỷ lệ này đang tăng mạnh mỗi năm.

Trung Quốc tuyên bố hạn chế xuất khẩu để giảm tác động đến môi trường do hàng thế kỷ khai thác đất hiếm. Đồng thời cho biết muốn trở thành nhà tiêu thụ lớn nhất, chứ không phải nhà sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới.

Động thái này đã vấp phải phản đối từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu với cáo buộc Trung Quốc nhắm tới thống trị các sản phẩm như nam châm, mà đất hiếm có thể khiến chúng nhỏ hơn và mạnh hơn.

Ngành công nghiệp than của Trung Quốc đã từng chứng kiến việc này, khi Trung Quốc chuyển từ nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới thành nhà nhập khẩu lớn nhất để cung ứng cho các nhà máy thép.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện