Thứ Năm | 25/07/2013 12:51

Trung Quốc chi phối thị trường lúa mỳ thế giới

Lúa mỳ rơi vào thị trường giá lên hay xuống hoàn toàn phụ thuộc vào việc Trung Quốc sẽ nhập khẩu vào bao nhiêu trong thời gian tới.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa gây bất ngờ cho thị trường khi nâng gấp đôi dự báo nhập khẩu lúa mỳ của Trung Quốc niên vụ 2013-2014 từ 3,5 triệu tấn lên 8 triệu tấn.

Với lượng nhập khẩu ước tính trên, niên vụ 2013-2014 sẽ là năm Trung Quốc nhập khẩu lúa mỳ nhiều nhất kể từ 1995-1996. Nhờ đó, Trung Quốc sẽ trở thành nước nhập khẩu lúa mỳ lớn thứ 2 thế giới sau Ai Cập. USDA đánh giá việc nhập khẩu mạnh của Trung Quốc đúng lúc mưa lớn làm ảnh hưởng tới những khu vực trồng lúa mỳ chính của nước này như Hà Nam, Sơn Đông, Hồ Bắc.

Tuy nhiên, hiện giá lúa mỳ giao tháng 9 trên sàn Chicago đang giao dịch quanh mức 6,5 USD/giạ, thấp hơn khoảng 16% so với đầu năm và giảm 4% từ khi USDA công bố dự báo nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ đầu tháng.

Các doanh nhân cho biết mưa đang gây thiêt hại cho nhiều vùng sản xuất trên thế giới, chất lượng nói chung bị ảnh hưởng. Do vậy, nhu cầu đối với lúa mỳ đã qua chế biên chất lượng cao sử dụng làm lương thực đang tăng.

Amy Reyolds tại Hội đồng ngũ cốc thế giới cho biết Trung Quốc tăng nhập khẩu lúa mỳ dự trữ do: "Họ sẽ sử dụng loại cũ làm thức ăn chăn nuôi và nhập khẩu lúa mỳ chất lượng cao hơn làm lương thực".

Các thương nhân vẫn lo ngại con số thực tế nhâp khẩu lúa mỳ Trung Quốc niên vụ tới. Một nhà kinh doanh ngũ cốc lớn cho biết: "Từ đầu niên vụ đến nay, Trung Quốc đã mua khoảng 4,5 triệu tấn lúa mỳ và họ sẽ mua tiếp đến cuối năm nhưng không phải với số lượng lớn". Thương nhân dự báo nhập khẩu lúa mỳ của Trung Quốc niên vụ 2013/2014 sẽ thấp hơn USDA ước tính, khoảng 6,25 đến 7,5 triệu tấn.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc cho biết các khu vực sản xuất lúa mỳ chính của Trung Quốc đang có vụ thu mùa tốt. Tuy nhiên, hạn hán ở miền tây và lũ lụt ở một số vùng của các tỉnh phiến đông có hạn chế một phần nhỏ sản lượng, từ đó dẫn tới lượng nhập khẩu hàng năm sẽ không đổi ở mức 5 triệu tấn.

Tất cả những dự báo về lượng nhập khẩu lúa mỳ Trung Quốc trong thời gian này vẫn là những con số chưa chắc chắn do khó xác định được sản lượng niên vụ này.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện