Thứ Năm | 05/06/2014 16:38

TRỰC TIẾP: Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông

16h chiều nay (5.6), Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông.
Tham dự buổi họp báo có ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia; ông Trần Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnhsát biển Việt Nam; ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư; ông Lê Hải Bình,Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Mở đầu cuộc họpbáo, ông Lê Hải Bình nêu quan điểm phản đối hành vi xâmphạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc suốt hơn một tháng qua, bỏ qua những quyđịnh của Công ước luật Biển, bỏ qua dư luận quốc tế. Một tháng qua, Việt Nam đã kiên trìcác hoạt động trao đổi, tiếp xúc với Trung Quốc, kiên trì các biện pháp hòabình để đấu tranh với Trung Quốc.

Ông Ngô Ngọc Thu tổng hợp tình hình diễn biến biển Đông trong 1 tháng qua - Ảnh: Khổng Chiêm
Ông Ngô Ngọc Thu tổng hợp tình hình diễn biến biển Đông trong một tháng qua - Ảnh: Khổng Chiêm

Tại buổi họp báo, ông Ngô Ngọc Thu tổng hợp tình hình diễnbiến biển Đông trong một tháng qua, kể từ thời điểm đầu tiên Trung Quốc đặt giàn khoancách đảo Tri Tôn 17 hải lý, cách đảo Lý Sơn 20 hải lý và nằm sâu trong vùng đặcquyền kinh tế của Việt Nam. Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan sau đó có lùivề hướng Đông Nam nhưng vẫn nằm sâu gần 60 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tếcủa Việt Nam.

Đặc biệt nghiêm trọng, Trung Quốc đã đưa tàu hậu vệ tên lửa,tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu đổ bộ, tàu quét mìn. Trung Quốc còn huy độngmáy bay các loại hoạt động thường xuyên trên vùng giàn khoan 981, có máy baytrực thăng, máy bay cơ đầu. Ngày 7/5, Trung Quốc sử dụng 9 chiếc máy bay để hộ tống giàn khoan di chuyển đến khu vựchạ đặt mới.

Về phương thức hoạt động, Trung Quốc chia tàu thành cácnhóm, thường xuyên bám tàu kiểm ngư Việt Nam. Khi tàu kiểm ngư Việt Nam áp sát giànkhoan, tàu Trung Quốc đâm thẳng tàu Việt Nam.

Trung Quốc sử dụng vòi rồng, công suất lớn đâm vào tàu Việt Nam, tác độnglàm vỡ cửa kính, hỏng thiết bị, gây thương tích cho kiểm ngư.

Ngoài đâm va và phun nước, Trung Quốc còn dùng máy phát âmtần công suất lớn hướng về Việt Nam,gây ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Ngày 2/6: Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam cách giànkhoan 17 hải lý. Trong quá trình tàu cá Việt Nam cứu vớt tàu chìm, tàu Trung Quốc ngăn chặn. Tổng số tàu hư hỏng: 24 tàu, trongđó có 19 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển.

16h30 ngày 1/6: Tàu Trung Quốc tiến hành đâm thẳng vào tàu 2016 củacảnh sát biển Việt Nam, làm tàu thủng lỗ mặt boong. Ông Hải Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu của Trung Quốc luôn luônchủ động tấn công uy hiếp tàu kiểm ngư Việt Nam.

Ngày 7/5: Tàu cá Quảng Ngãi hoạt động trên biển Đông hợppháp bị tàu Trung Quốc truy đuổi, ném búa, ốc vít, thêm tàu Trung Quốc tham giatruy đuổi.

Ngày 15/6: Tàu Quảng Ngãi bị tàu ngư chính 306 của TrungQuốc tấn công. Hai nhân viên trên tàu bị ngư chính Trung Quốc hành hung, cướptài sản ngư dân đánh bắt được.

Ngày 26/5: Tàu cá Đà Nẵng 90152, trên tàu có 10 ngư dân đangkhai thác bị tàu cá Trung Quốc 11209 bắn đuổi, đâm chìm tàu cá Việt Nam. 10 ngưdân trên tàu được tàu cá khác cứu hộ.

16h 30': Phần hỏi đáp

Xin xác định lại vị trí hiện nay của giàn khoan? Tạisao Trung Quốc lại di chuyển nhiều lần như vậy?

Ông Ngô Ngọc Thu: Ngày 27 (giàn khoan Hải Dương 981) chuyển sang vị trí mới. Đây làgiàn khoan sâu, để di chuyển trong khoảng 100-200 m là chuyện bình thường.

Liên tiếp xảy ra tàu TQ gây hư hỏng tàu ngư dân Việt Nam. Những hànhđộng này phản ánh điều gì?

Ông Hà Lê: Các tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc tấn công đều làtàu cá đang tiến hành khai thác hợp pháp? Chứng tỏ Trung quốc vi phạm nghiêmtrọng về luật pháp quốc tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành động khai thácthủy sản, tính mạng ngư dân Việt Nam. Chúng tôi cực lực phản đối, yêu cầu Trung Quốcchấm dứt hành vi vô nhân đạo này.

Vai trò của Hoa Kỳ như thế nào?

Ông Lê Hải Bình: Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn là lợiích, trách nhiệm của các quốc gia liên quan trong và ngoài khu vực. Hoa kỳ làcường quốc trên thế giới, thời gian qua có tiếng nói giải quyết căng thẳngtrong khu vực. Chúng tôi mong muốn Hoa Kỳ có những tiếng nói mạnh mẽ hơn để gópphần giải quyết những vấn đề trong khu vực.

Nhìn những hình ảnh vừa chiếu trên màn hình, rất nhiều người dân phải phẫn nộ. Tại sao chính quyền không cho người dân biểu tình trong hòa bình trước Đại sứ quán Trung Quốc?

Ông Lê Hải Bình bày tỏ đồng tình việc nhiều người dân phẫn nộ và cho rằng, không chỉ người dân Việt Nam mà những người ủng hộ hòa bình, ủng hộ việc giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình đều phẫn nộ. Ông Bình khẳng định, thông tin nhà nước không cho người dân biểu tình là hoàn toàn không có cơ sở. Người dân hoàn toàn có quyền biểu thị tình cảm của mình.

Tôi có chứng kiến một số người tập trung trước Đại sức quan Trung Quốc để biểu tình và đã cảnh sát ngăn cản. Cảnh sát cho rằng đó là hành động bất hợp pháp và yêu cầu rời đi. Vậy, xin hỏi rõ quyền biểu tình của người dân Việt Nam?

Ông Lê Hải Bình: Đảng và Nhà nước Việt Nam trân trọng quyền biểu tình và yêu nước của người Việt Nam. Trong hơn một tháng qua, người dân Việt Nam có nhiều cuộc biểu tình. Mọi hình thức biểu thị lòng yêu nước đều phải tuân theo quy định luật pháp, người Việt Nam cũng phải thực hiện theo yêu cầu của quốc gia sở tại nếu ở nước ngoài. Tại Việt Nam, mọi hoạt động phải tuân theo pháp luật, phải đăng ký thời gian, địa điểm biểu tình.

Việt Nam có định kiện Trung Quốc không? Cuộc chiến pháp lý có diễn ra hay không?

Ông Trần Duy Hải: Đến nay, Việt Nam vẫn đang kiên trì yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng pháp lý của Việt Nam. Nếu Trung Quốc rút ngay ra giàn khoan và ngồi đàm phán thì chúng ta hoan nghênh.

Có ý kiến cho rằng việc các tàu Trung Quốc tấn công và truy đuổi tàu CSB Việt Nam, chứng tỏ tàu CSB Việt Nam yếu thế. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Ông Ngô Ngọc Thu: Ngay khi giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm Việt Nam thì các tàu cảnh sát biển đã có mặt, ngăn chặn các tàu trái phép, bảo vệ vùng quyền Việt Nam. Khi các tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam thì các tàu cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiềm chế, bởi chủ trương của Đảng và Nhà nước là giải quyết mọi việc trong hòa bình. Do đó, chúng tôi kiềm chế, thực hiện theo mục tiêu của Nhà nước Việt Nam.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện