Thứ Bảy | 25/05/2013 10:57

Trong ngắn hạn, Alphanam hợp nhất sẽ luôn lỗ

Nguyên nhân được đưa ra do công ty mẹ ALP tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con thua lỗ.
Sáng 25/5/2013, CTCP Đầu tư Alphanam (ALP) tổ chức đại hội cổ đông thường niên2013.

Năm 2012, Alphanam lần đầu lỗ hợp nhất từ khi niêm yết (lỗ 149 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếulà do đầu tư của công ty này vào các Công ty yếu kém trong quản lý điều hành, hoạt độngsản xuất kinh doanh thua lỗ trong ngắn hạn.

Đại diện ALP cho biết, số liệu báo cáo tài chính hợpnhất năm 2012 của ALP (trong ngắn hạn) sẽ luôn lỗ hợp nhất từ các công ty con khi công ty mẹnâng tỷ lệ sở hữu tại các công ty lỗ.

Trên thực tế, trước đại hội ít ngày, ALP công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2013 với khoảnlỗ trên 30 tỷ đồng (cổ đông công ty mẹ lỗ 24,6 tỷ đồng).

Đại diện ban kiểm soát đọc tờ trình về việc hủy niêm yết tự nguyện. Có những lý do được đưa ra nhưsau:

- Hoạt động chính của ALP hiện nay là Đầu tư tài chính, chủ yếu là nghiệp vụ mua bán sáp nhậpdoanh nghiệp. Mục tiêu đầu tư là các công ty đang hoạt động thua lỗ có ngành nghề thuộc trọng tâmchiến lược của công ty.

- Trong ngắn hạn, số liệu báo cáo tài chính hợp nhất của ALP hợp nhất sẽ luôn thua lỗ vìnguyên nhân nói trên, có thể tạo các thông tin sai lệch, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của côngty.

- Sau hủy niêm yết, ALP sẽ không còn phải chịu áp lực trước các mục tiêu và lợi ích ngắn hạnvà tập trung vào các mục tiêu dài hạn, chủ động hơn trong việc tái cấu trúc.

- Mục tiêu huy động vốn trên thị trường chứng khoán chưa thực hiện được tại thời điểm hiện naycũng như trong thời gian tới.

Phương án giải quyết quyền lợi cổ đông của ALP được đưa ra với cam kết mua lại cổ phiếu quỹ,số lượng tối đa 5% tổng số cổ phần đang lưu hành, giá theo thị trường tại thời điểm giao dịch vàtuân theo quy chế giao dịch của HSX, không vượt quá mệnh giá 10.000 đồng/CP. Cũng cần lưu ý, thịgiá của ALP hiện nay chỉ giao động từ 3.000 đến 4.000 đồng/CP.

Mặc dù cho rằng trong ngắn hạn, kết quả hợp nhất của ALP sẽ luôn thua lỗ, công ty vẫn đặt rakế hoạch lợi nhuận 2013 với chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 5%.

Phát biểu tại ĐHCĐ, Chủ tịch HĐQT Alphanam, ông Nguyễn Tuấn Hải cho biết trước khi niêm yết,cổ tức dành cho các cổ đông ALP đều không dưới 25%. Từ khi niêm yết, cổ tức chỉ còn là "kỷ niệmđẹp" khi Alphanam đứng trước sức ép tăng trưởng nóng. Ông Hải hi vọng nếu được hủy niêm yết, côngty có thể thoải mái hơn trong việc chi trả cổ tức, các cổ đông sẽ "sống được bằng cổtức".

Nguồn CafeF


Sự kiện