Thứ Năm | 19/09/2013 18:18

Trợ cấp cho nông nghiệp tăng dù giá lương thực cao

Trợ cấp nông nghiệp ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trong năm 2012, dù ngân sách bị thắt chặt hơn và giá lương thực ở mức cao.
Đây là thông tin trong báo cáo thường niên về nông nghiệp toàn cầu, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo báo cáo trên, trợ giá nông nghiệp trung bình tại 47 nước được khảo sát chiếm tới 1/6 tổng doanh thu nông nghiệp, tương đương 17% tổng doanh thu nông nghiệp trong năm 2012, so với 15% của năm 2011. OECD cho rằng việc tăng trợ cấp là không cần thiết trong thời điểm được cho là thích hợp để các chính phủ giảm các khoản hỗ trợ khi giá lương thực ở mức cao.

Trong báo cáo trên, OECD đánh giá châu Âu đã đạt được những bước tiến lớn trong việc cải cách chương trình hỗ trợ rất hào phóng thông qua Chính sách nông nghiệp chung (CAP). Hồi tháng Sáu, Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo một kế hoạch cải cách lớn đối với CAP, trong đó có việc giảm trợ cấp cho các trang trại quy mô lớn.

Theo quy định hiện hành, 80% các khoản hỗ trợ theo CAP rơi vào túi các doanh nghiệp hàng đầu vốn chỉ chiếm 20% trong số người sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, theo đề xuất mới, các nước thành viên phải đảm bảo rằng vào năm 2019, mỗi nông dân phải nhận được ít nhất 60% mức hỗ trợ trung bình cho mỗi ha canh tác.

Tuy nhiên, OECD cho rằng EU có thể vẫn cần những nỗ lực hơn nữa. Tổ chức này nói kế hoạch cải cách trên vẫn chưa đưa đến những thay đổi lớn trong hoặc là xu hướng hoặc là mức độ trợ cấp nông nghiệp ở EU. Theo OECD, mức trợ cấp nông nghiệp ở EU năm 2012 là 19% tổng doanh thu, trong khi của Mỹ là 7%.

Trong khi đó, OECD cho biết, trợ cấp ở các nền kinh tế mới nổi chủ chốt cũng tiếp tục tăng lên. Năm ngoái, mức trợ cấp ở Trung Quốc tăng lên 17%, trong khi ở Indonesia là 21%, còn tại Brazil ổn định ở mức tương đối thấp là 5% và tại Nam Phi chỉ là 3%.

Nguồn TTXVN


Sự kiện