Thứ Tư | 19/12/2012 14:49

Trình Chính phủ giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống 20% sớm 6 tháng

Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, Quốc hội cho phép áp dụng thuế suất 20% thuế thu nhập doanh nghiệp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 1/7/2013.
Ngày 18/12, tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản và xử lý nợ xấu, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, trong năm 2013, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét quyết định thực hiện chính sách giãn, giảm thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng. Cụ thể, gia hạn 12 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa (sử dụng dưới 200 lao động, doanh thu năm dưới 20 tỷ đồng); Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (từ 200 lao động trở lên) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đồng thời, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2013 cho các đối tượng doanh nghiệp nói trên. Giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2013 và năm 2014 cho các tổ chức kinh tế và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuế đất. Sửa đổi quy định về thủ tục, hồ sơ, đảm bảo đơn giản, thuận lợi cho quá trình triển khai, thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng.

Bộ Tài chính cũng sẽ trình Chính phủ, Quốc hội cho phép áp dụng mức thuế suất 20% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa từ 1/7/2013 (sớm hơn so với lộ trình dự kiến thực hiện 6 tháng).

Bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp từ 1/7/2013 (sớm hơn so với lộ trình dự kiến thực hiện 6 tháng).

Thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với doanh nghiệp thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, ổn định; tăng cường nguồn lực tài chính các Quỹ Bảo lãnh tín dụng địa phương.

Sửa đổi cơ chế hỗ trợ sau đầu tư và tín dụng xuất khẩu theo hướng áp dụng cơ chế cho vay vốn tín dụng xuất khẩu của nhà nước đối với các doanh nghiệp vay vốn đề mua thức ăn nuôi trồng thủy sản phục vụ xuất khẩu; Gia hạn không quá 36 tháng thời gian vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước đối với nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thuỷ sản.

Nguồn Khampha/Bộ Tài chính


Sự kiện