Nicolai Hinrichsen và Carolyn S. Lee, Miller Mayer Thứ Tư | 15/08/2018 15:00

Triển vọng đầu tư EB-5 tại Việt Nam: Giai đoạn nước rút và chờ đợi

Hiện tại, Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những thị trường EB-5 quan trọng nhất thế giới.

Các Trung tâm Vùng và nhà phát triển dự án đang đổ xô tới Việt Nam để khai thác thị trường tiềm năng này.

Định cư Mỹ không còn là điều xa lạ với người Việt Nam, trong đó có nhiều người tới Mỹ với mong muốn đoàn tụ gia đình. Ngoài ra cơ hội học tập cho con cái và đa dạng hóa tài sản cũng chính là các yếu tố thúc đẩy nhu cầu di cư của thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ mùa xuân năm 2018, thị trường Việt Nam đã bắt đầu vấp phải tình trạng tồn đọng hồ sơ visa trong hạng mục EB-5. Mặc dù không dễ dàng, các công ty tư vấn dịch vụ và nhà đầu tư tiềm năng đều đã chấp nhận rằng ở thời điểm này, ngày ưu tiên duyệt hồ sơ đối với đương đơn ở Việt Nam, là tương tự như ở Trung Quốc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rằng ngày khoá sổ hồ sơ sẽ tăng lên đáng kể so với của Trung Quốc khi hạn mức visa mới được cấp cho năm tài khóa mới (10/2018). Tuy nhiên, đối với các gia đình có con cái có nguy cơ bị quá tuổi do tình trạng tồn đọng hồ sơ visa, các dự đoán không chắc chắn về việc tăng ngày ưu tiên trong tương lai (mặc dù nhanh hơn đáng kể so với Trung Quốc) cũng làm chùn bước một số nhà đầu tư tiềm năng cân nhắc nộp hồ sơ vào thời điểm này.

Dù chưa thể chắc chắn về ngày ưu tiên, thì chương trình EB-5 vẫn mang lại rất nhiều lý do đáng thuyết phục để các nhà đầu tư tiến hành đầu tư trước ngày 30/9/2018. Đầu tiên, khoản đầu tư tối thiểu hiện tại là $500.000 có thể tăng gần gấp đôi theo quy định của USCIS ban hành hoặc bộ luật mà Quốc hội thông qua. Thứ hai, nhà đầu tư nộp hồ sơ càng chậm trễ thì danh sách tồn đọng hồ sơ xin visa càng dài. Do “ngày ưu tiên” là dựa trên ngày mà đơn I-526 được nộp cho USCIS, người nào nộp càng sớm sẽ càng có vị trí tốt hơn trong danh sách chờ.

Ngoài những quy định phức tạp đó, nhà đầu tư còn phải quyết định lựa chọn một trung tâm vùng và dự án tin tưởng để gửi gắm số tiền đầu tư không hề nhỏ của mình. Đồng thời, họ phải lựa chọn công ty tư vấn và luật sư di trú để hỗ trợ, hướng dẫn và bảo vệ cho mình trong suốt quá trình hồ sơ đôi khi kéo dài đến bảy hoặc tám năm trở lên.

Nhà đầu tư cần làm gì? Những chiến lược nào là an toàn và khôn ngoan để nhà đầu tư Việt Nam tránh khỏi những phức tạp của chương trình EB-5?

Trước tiên, nhà đầu tư phải chọn dự án phù hợp với mục tiêu định cư và đầu tư của mình. Về điều này, nhà đầu tư nên cân nhắc một vài yếu tố then chốt bao gồm:

Dự án đã có cơ cấu vốn đầu tư chưa?
Chiến lược thoái vốn (nếu có) hay dự án sẽ cứ thế tiếp tục?
Thành tích và danh tiếng trung tâm vùng về các đơn I-526 và I-829 được chấp thuận và từ chối? Đã có nhà đầu tư nào được hoàn tiền ở các dự án trước chưa?
Thành tích và danh tiếng của nhà phát triển dự án cũng như những người đứng đầu  khác của dự án?
Bên vay có uy tín không và có khả năng hoàn thành dự án không?
Dự kiến tạo bao nhiêu công việc? Có thặng dư công việc hay không?
Dự án đã nộp hay được chấp thuận đơn I-924 chưa, và nếu chưa, khả năng được chấp thuận của dự án ra sao.
Tài sản thế chấp trong dự án có mạnh không?

Nhà đầu tư cũng cần một luật sư EB-5 giàu kinh nghiệm, một luật sư đã quen thuộc với việc đại diện cho phía nhà đầu tư cũng như phía dự án EB-5. Yếu tố này là vô cùng quan trọng trong bối cảnh USCIS tiếp tục siết chặt các quy định mà  không hề hoặc ít khi thông báo trước cho các bên liên quan. Thông thường, chỉ những công ty luật có kinh nghiệm sâu rộng và liên tục với hàng loại chấp thuận I-526, I-829 và I-924 từ USCIS mới có thể nhận định được các xu hướng xét  duyệt hồ sơ. Hơn nữa, luật sư di trú phải có khả năng tính toán, định hướng cho hồ sơ có trẻ em phụ thuộc với rủi ro bị quá tuổi, đây là một vấn đề quan trọng đối với rất nhiều gia đình.

EB-5 là sự giao thoa phức tạp giữa đầu tư và định cư. Sai lầm trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ không có đủ kinh nghiệm và kiến thức về EB-5 sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng. Tóm lại, kinh nghiệm và thành tự dày dạn là vô cùng quan trọng trong quyết định đầu tư EB-5.

** Miller Mayer là một trong những công ty luật EB-5 hàng đầu thế giới, đã tham gia vào chương trình từ khi chương trình bắt đầu vào những năm 1990. Công ty đã hỗ trợ thành công gần 6000 nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam trong suốt quá trình thực hiện hồ sơ EB-5. Bên cạnh việc đại diện cho phía nhà đầu tư, Miller Mayer còn hỗ trợ các trung tâm vùng và nhà phát triển trong việc xây dựng các dự án tuân thủ luật EB-5, giúp thu hút gần 3 tỷ đô-la Mỹ vốn đầu tư EB-5. Hãy truy cập www.millermayer.com để biết thêm thông tin.