Thứ Bảy | 22/04/2017 11:47

Transimex sẽ đầu tư trung tâm ICD rộng 10ha ở phía Bắc

Với dự án này, chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà máy ra cảng sẽ tiết kiệm ít nhất 50-55%.

Sáng nay (22/4), CTCP Transimex (TMS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016-2017.

Kế hoạch kinh doanh năm 2017 được Hội đồng quản trị Transimex đề ra với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1.976 tỷ đồng, bao gồm 9 tháng từ công ty liên kết Vinafreight (VNF). Kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 213 tỷ đồng, sau thuế 191 tỷ đồng. Kế hoạch này chưa tính đến việc thoái vốn khỏi công ty Hải An (HAH) hiện vẫn được TMS nghiên cứu thoái vốn vào thời điểm thích hợp. Công ty cũng dự kiến chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ từ 25-30%.

Trong năm 2017, Transimex sẽ khởi động lại hoạt động của phòng logistics hàng không và nghiên cứu phát triển dịch vụ logistics cho thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của loại hình kinh doanh này. Cùng với đó, TMS sẽ thực hiện cổ phần hóa công ty con do TMS nắm 100% vốn là Công ty Vận tải Transimex.

Đặc biệt, cổ đông TMS đã thông qua kế hoạch đầu tư Trung tâm logistics và ICD ở phía Bắc có diện tích 10 ha. Theo ông Bùi Tuấn Ngọc, Chủ tịch HĐQT TMS, dự án này khá tiềm năng và có thể còn tốt hơn ICD hiện có của công ty. Một mặt ICD giáp đường quốc lộ, một mặt giáp sông, song ông không tiết lộ vị trí cụ thể của dự án.

Theo ông Ngọc, tần suất xuất nhập hàng hóa ra cảng Hải Phòng rất lớn, nhưng chỉ có hai tuyến đường ra cảng, việc ách tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Với dự án này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. "Dự án sẽ đưa Transimex bước vào trang sử khác của công ty", ông Ngọc nói.

Còn theo ông Lê Duy Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Transimex, xưa nay, cách vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc đến các cảng Hải Phòng vẫn bằng đường bộ, từ nhà máy đưa đến hạ bãi rồi đưa lên tàu vận chuyển. Transimex chỉ sử dụng một phần đường bộ từ nhà máy đến ICD rồi sẽ vận chuyển thủy ra các cảng. Chi phí sẽ tiết kiệm ít nhất 50-55%. Transimex không chỉ nhắm vào xuất khẩu mà còn cả nhập khẩu.

"Các nhà sản xuất sẽ chọn Transimex nhưng vấn đề là chúng ta phải hoàn chỉnh dịch vụ và quảng bá đến họ. Tôi không nghĩ có sự cạnh tranh ở đây bởi Transimex là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ này", ông Hiệp nói.

Theo đó, dự án này có tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng, trong đó chủ sở hữu khu đất và chủ đầu tư dự án đã đầu tư 320 tỷ đồng, TMS dự kiến sẽ đầu tư thêm là 130 tỷ đồng. TMS sẽ nắm 60% vốn điều lệ tại dự án này.

Đại diện Transimex cho biết, trung tâm này dự kiến sẽ hoàn vốn sau 7 năm hoạt động và kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trước thuế trong năm đầu hoạt động dự kiến là 76 tỷ đồng và 9 tỷ đồng.

Transimex cũng lên kế hoạch phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi có kỳ hạn hai năm với lãi suất 6,5%/năm. Thời điểm phát hành trong năm nay và trái chủ có thể chuyển đổi 50% sau một năm nắm giữ. Giá chuyển đổi bằng 80% gia trị sổ sách tại thời điểm chuyển đổi nhưng không quá 20.000 đồng/cổ phần.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ phát hành riêng lẻ tối đa 160 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn tối đa 5 năm và phát hành 665.265 cổ phiếu ESOP cho cán bộ, công nhân viên với giá phát hành bằng 80% giá trị sổ sách theo báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất tại thời điểm phát hành.

Năm 2016, TMS đạt đỉnh về sản lượng khai thác container tại ICD Transimex và sản lượng vận chuyển container bằng xà lan kết nối giữa các ICD khu vực TPHCM với hệ thống cảng tại Cái Mép - Thị Vải. Cuối tháng Hai mới đây, TMS cũng đã đưa tàu xà lan TMS-99 đi vào hoạt động, nâng tổng số đội tàu xà lan chuyên dụng chở container lên 9 chiếc với tổng năng lực vận chuyển lên 3.500 TEU/tuần.

Cũng trong năm qua, tổng diện tích kho của công ty lên gần 100.000m2 sau khi Trung tâm Logistics Transimex Khu Công nghệ Cao được đưa vào hoạt động. Trung tâm này đã đạt công suất khai thác tối đa sau 6 tháng đi vào hoạt động.

Theo đó, Transimex đạt tổng doanh thu 615 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và hoàn thành 21,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 192 tỷ đồng, tăng 9% nhưng chỉ hoàn thành 87,7% kế hoạch. Lợi nhuận chưa đạt kế hoạch, theo đại diện TMS, là do chưa chọn được thời điểm thích hợp để thoái vốn khỏi cảng Hải An.

Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức 30% cho năm 2016, tăng so với mức cổ tức 20% của năm 2015 (5% cổ tức tiền mặt và 15% cổ tức bằng cổ phiếu).

Trường Văn