Chủ Nhật | 29/09/2013 06:50

Trần nợ công tại Mỹ sẽ quyết định giá vàng tuần tới

Bất đồng về ngân sách và trần nợ công tại Quốc hội Mỹ khiến vàng tăng vọt cuối tuần qua và sẽ quyết định xu hướng giá vàng tuần tới.
Lo ngại về việc Fed sẽ sớm thu hẹp gói QE3 sau phát biểu của Chủ tịch chi nhánh của Fed tại New York và St Louis đã khiến các nhà đầu tư do dự và kết quả là giá vàng đi ngang trong phiên đầu tuần (23/9), thậm chí còn giảm mạnh trong phiên hôm sau. Theo đó, trong ngày 24/9, giá vàng đã có thời điểm rơi xuống dưới ngưỡng 1.310 USD/oz.

Tuy nhiên, những bất đồng về vấn đề chi tiêu ngân sách và trần nợ công tại Quốc hội Mỹ đã đẩy giá vàng tăng vọt trở lại, nhanh chóng vượt qua ngưỡng 1.335 USD/oz và dao động xung quanh ngưỡng này trong suốt nửa cuối phiên giao dịch ngày 25/9. Và cũng chính vấn đề trần nợ công tại Mỹ đã giúp giá vàng hồi phục sau phiên chốt lời của các nhà đầu tư ngày 26/9.

Đóng cửa tuần qua, giá vàng giao ngay dừng ở mức 1.336,8 USD/oz, tăng 11,2 USD/oz so với mức giá đóng cửa tuần trước đó; trong khi trên sàn COMEX, giá vàng giao tháng 12/2013 tăng 1,6%, lên 1.345,20 USD/ounce, vượt qua mức giá trung bình ghi nhận trong 100 ngày qua là 1.341 USD/ounce.

Giá vàng

Giá vàng trong nước tuần qua cũng biến động liên tục theo sát diễn biến giá vàng thế giới và đóng cửa cuối tuần, giá vàng trong nước dừng ở mức 37,58 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với mức giá đóng cửa tuần trước đó. Do giá vàng trong nước tăng chậm hơn, nên chênh lệch giá vàng được thu hẹp xuống chỉ còn gần 3,5 triệu đồng/lượng từ mức 3,8 triệu đồng/lượng của cuối tuần trước.

Giá vàng

Để dự báo xu hướng giá vàng tuần tới, Kitco đã tiến hành khảo sát với 36 thành viên của thị trường, bao gồm các đại lý kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, các nhà quản lý quỹ và các nhà phân tích kỹ thuật.

Kết quả, trong số 19 ý kiến phản hồi, có 11 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi chỉ có 4 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và 4 ý kiến cho rằng vàng sẽ đi ngang.

Sean Lusk, Giám đốc bộ phận bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading nói rằng, có một vài lý do khiến vàng tăng giá. Đầu tiên đó là sự chia rẽ về quan điểm đối với gói QE3 trong các thành viên của Fed.

Bên cạnh đó, vàng còn được hỗ trợ tăng giá nếu như bảng lương phi nông nghiệp tại Mỹ được công bố trong tuần tới không được như kỳ vọng. Song yếu tố hỗ trợ lớn nhất chính là những bất đồng trong Quốc hội Mỹ về vấn đề ngân sách và trần nợ công vẫn chưa có lối thoát.

Tuy nhiên, những ý kiến thận trọng hơn vẫn tỏ ra lo ngại khả năng Fed sẽ thu hẹp gói QE3 ngay trong tháng tới. Và điều này sẽ là một áp lực lớn đối với vàng.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện