Thứ Năm | 20/12/2012 16:42

Trái phiếu VietinBank tăng tín nhiệm sau tin nhà đầu tư Nhật mua 20% cổ phần

Lợi suất trái phiếu quốc tế của VietinBank giảm gần 100 điểm cơ bản chỉ sau 1 tuần.
Theo số liệu từ Bloomberg, lợi suất trái phiếu của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG) trong ngày 20/12 có thời điểm xuống 7,889%/năm, giảm gần 100 điểm cơ bản so trước đó 1 tuần.

Lợi suất trái phiếu giảm đồng nghĩa trái phiếu quốc tế của VietinBank tăng giá, cho thấy mức tín nhiệm của ngân hàng này trên thị trường quốc tế được cải thiện.

Biểu đồ lợi suất trái phiếu quốc tế của VietinBank. Nguồn: Bloomberg
Biểu đồ lợi suất trái phiếu quốc tế của VietinBank. Nguồn: Bloomberg

Mới đây, có thông tin cho biết ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ của Nhật Bản tuần tới sẽ ký thỏa thuận mua 20% cổ phần của VietinBank. Trị giá thương vụ là 60 tỷ yên (715 triệu USD), tương đương 28.400 đồng/cổ phiếu, cao hơn 50% so với giá trị trên thị trường chứng khoán của ngân hàng này.

Sau khi hoàn thành việc mua cổ phần, Tokyo - Mitsubishi UFJ sẽ là cổ đông chiến lược nước ngoài thứ 2 tại VietinBank, sau IFC hiện đang nắm 10% cổ phần.

Trước đó, tháng 5/2012, VietinBank phát hành 250 triệu USD trái phiếu quốc tế với lợi suất 8,25%/năm, cao hơn mức lãi suất cuống phiếu (coupon) là 8%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất huy động USD trong nước khi đó chỉ khoảng 2%/năm còn lãi suất cho vay từ 6-8%/năm, cho thấy mức lợi suất của đợt phát hành này có thể coi là chưa hiệu quả.

Trong bản tin trái phiếu tháng 12 của công ty chứng khoán Bản Việt, số liệu từ Bloomberg cũng cho biết, tín nhiệm đối với trái phiếu quốc tế Việt Nam được cải thiện khi mà tính đến ngày 12/12, phí bảo hiểm rủi ro tín dụng (phí CDS) đối với trái phiếu Chính phủ Việt Nam tiếp tục giảm 9 - 13 điểm cơ bản so với ngày 12/11, xuống mức thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây.

Việc CDS với trái phiếu Chính phủ giảm là nhờ tình hình kinh tế vĩ mô có sự cải thiện trong nửa cuối năm (lạm phát ở 1 con số, tăng trưởng kinh tế cao hơn); dự trữ ngoại tệ gấp 2 lần so với cuối năm 2011, lên 23 tỷ USD và cán cân thanh toán thặng dư tới 8 tỷ USD.

Nguồn Khampha


Sự kiện