Thứ Hai | 11/03/2013 15:08

Trái phiếu tháng 2: Tiếp tục sôi động

15.243 và 3.550 tỉ đồng lần lượt là giá trị trái phiếu chính phủ và tín phiếu kho bạc trúng thầu trong tháng 2, tiếp tục đánh dấu một tháng phát hành thành công trên thị trường trái phiếu Việt Nam, theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS).

Lãi suất trúng thầu giảm nhẹ so với tháng trước. Lãi suất trúng thầu cho trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 34 điểm phần trăm xuống còn 8,3%, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm giảm 16 điểm phần trăm xuống 8,53%, trong khi lãi suất các kỳ hạn dài hơn như 5 năm và 10 năm duy trì ở mức cũ, khoảng 9,3% và 9,15%.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Tp HCM (CII) đã công bố kế hoạch phát hành 1.000 tỉ đồng trái phiếu không chuyển đổi trong năm nay, trái phiếu này có kỳ hạn 6 năm với lãi suất Coupon cố định thấp hơn 14%/năm. Số tiền huy động được sẽ dùng để đầu tư vào dự án cầu Sài Gòn 2.

Trái ngược với thị trường sơ cấp, thị trường thứ cấp có vẻ diễn ra kém sôi động hơn với tổng giá trị đạt 19,504 tỉ đồng, giảm đến 55,3% so với tháng trước. Nguyên nhân là nhu cầu tiền mặt tăng trong dịp Tết Nguyên đán và một số ngân hàng bị tác động bởi việc hút ròng của Ngân hàng Nhà nước (SBV) trên thị trường mở.

Về xu hướng thị trường thời gian tới, VCBS cho rằng thị trường sơ cấp sẽ tiếp tục sôi động nhờ vào mục tiêu phát hành 150.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ và tín phiếu kho bạc trong năm nay, đồng thời sẽ có khoảng 66.000 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn kết hợp với tín dụng tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng sẽ tác động đến các tổ chức tài chính mua trái phiếu để duy trì danh mục đầu tư và khai khác nguồn vốn huy động dư thừa.

Thị trường thứ cấp sẽ sôi động hơn trong các tháng tới nhờ vào lượng tiền mặt trở lại hệ thống ngân hàng sau Tết. Kỳ vọng lạm phát và lãi suất thấp hơn trong cũng có thể khuyến khích các nhà tạo lập thị trường mua bán trái phiếu để tìm kiếm lợi nhuận.

Về lãi suất trái phiếu, theo VCBS, lãi suất sẽ tiếp tục dao động trong biên độ thấp hơn, thậm chí có thể đi xuống sâu hơn trong các tháng kế tiếp.