Thứ Ba | 29/01/2013 14:37

"Trái phiếu đang hấp dẫn dòng vốn ngoại"

Tỷ giá và lạm phát ổn định và giảm thấp là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài trong 2012 và đầu 2013.
Đây là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) trong bài phỏng vấn đăng trên báo Đầu tư chứng khoán ngày 29/1.

Theo ông Quỳnh, tỷ giá và lạm phát ổn định và giảm thấp là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài trong 2012 và đầu 2013.

Theo định hướng điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, lãi suất sẽ được điều hành linh hoạt theo diễn biến CPI, nhằm khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh CPI đang ở mức thấp và có một số yếu tố hỗ trợ khác, vẫn còn dư địa cho giảm thêm mặt bằng lãi suất trong năm 2013. Khi mặt bằng lãi suất giảm thêm, sẽ giúp cho trái phiếu tăng giá, nên sẽ kích thích nhà đầu tư tham gia thị trường, ông Quỳnh nhận định.

Còn một yếu tố nữa mà nhà đầu tư nước ngoài luôn cân nhắc khi đưa ra quyết định giải ngân vào một thị trường trái phiếu cụ thể là so sánh mặt bằng lãi suất giữa các thị trường có điều kiện khá tương đồng với nhau.

So với các thị trường Indonesia, Malaysia…, thì mặt bằng lãi suất tại Việt Nam luôn cao hơn, nên cũng là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường trái phiếu Việt Nam, ông Quỳnh nhận định.

Cũng theo ông Quỳnh, để thị trường trái phiếu Việt Nam phát triển, Bộ Tài chính có kế hoạch trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động của công ty định mức tín nhiệm, để ban hành trong năm nay.

Bộ Tài chính cũng sắp phê duyệt Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu đến năm 2020 và sắp có ý kiến lần cuối đối với Đề án xây dựng Trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp.

Trên cơ sở ý kiến này, VBMA sẽ bắt tay xây dựng Trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp trong năm nay, để khắc phục một trong những cản trở lớn nhất đối với sự phát triển của kênh trái phiếu doanh nghiệp là thông tin cả trên thị trường sơ cấp, lẫn thị trường thứ cấp đều phân tán, không rõ ràng. Qua đó, tạo thuận lợi cho kênh trái phiếu doanh nghiệp phát triển, góp phần giúp cho các doanh nghiệp có thể huy động vốn tốt hơn cũng như giúp các nhà đầu tư tiếp cận được trái phiếu doanh nghiệp, ông Quỳnh nói.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện