Thứ Sáu | 10/06/2016 08:46

TP.HCM: Tín dụng tăng cao nhất 3 năm qua

Tăng trưởng tín dụng thực tế trong 4 tháng đầu năm đạt 4,2%, đây là mức cao nhất trong ba năm qua.

Chiều nay 9/6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM lần đầu tiên trên cương vị mới có buổi làm việc với NHNN chi nhánh TPHCM và Cục Thanh tra và Giám sát ngân hàng tại TPHCM.

Theo NHNN chi nhánh TPHCM, tăng trưởng tín dụng thực tế trong 4 tháng đầu năm đạt 4,2%, đây là mức cao nhất trong ba năm qua. Bốn tháng đầu năm 2015 tỷ lệ này ở mức 3,5%, cùng thời điểm năm 2014 là 0,7% và cùng thời điểm năm 2013 là 1,7%.

Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, tín dụng tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong những tháng đầu năm nay.

Đặc biệt, thanh khoản của các ngân hàng trên địa bàn đảm bảo, trong đó tỷ lệ cho vay trên vốn huy động của các TCTD địa bàn đạt khoảng 79-80% theo định hướng của NHTW.

Để khơi thông dòng vốn tín dụng phục vụ tăng trưởng kinh tế thành phố, NHNN chi nhánh TP.HCM kiến nghị UBND TPHCM có chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp với hệ thống ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo nợ vay để thu hồi nợ.

Trong đó, vướng mắc nhất hiện nay thủ tục đấu giá, phát mãi tài sản, thủ tục thi hành án kéo dài nhiều năm tốn nhiều chi phí cho ngân hàng xử lý và thu hồi nợ.

NHNN thành phố cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài chính, có giải pháp hỗ trợ các trường học, bệnh viện,… hạch toán phần phí đặt máy chấp nhận thẻ (POS) trong thu học phí, viện phí vào chi phí hoạt động để hỗ trợ việc thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực công.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, đánh giá thị trường tiền tệ 5 tháng đầu năm trên địa bàn được kiểm soát tốt và đảm bảo an toàn. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn cần quan tâm cho vay và cung ứng dịch vụ tài chính vào các loại hình doanh nghiệp đang thực hiện các chương trình đột phá giai đoạn 2016-2020 của TPHCM.

“Chi phí POS trả cho ngân hàng trong thanh toán các dịch vụ công, lãnh đạo TPHCM sẽ có nghiên cứu và có thể sử dụng ngân sách chi trả khi chưa có chính sách cho khu vực công hạch toán phần phí này vào chi phí, hoặc NHTM có thể cùng với các trường học, bệnh viện… tìm ra hướng giải quyết đôi bên có thể chấp nhận được” – ông Tuyến gợi ý.

Hiện TPHCM có hơn 2000 điểm giao dịch của các TCTD, tính đến cuối tháng 5/2016 tổng dư nợ cho vay của hệ thống đạt khoảng 1,3 triệu tỷ đồng.

Nguồn vốn huy động đến nay đạt khoảng 1,6 triệu tỷ đồng, trong đó bộ phận tiền gửi dân cư đạt 883 ngàn tỷ đồng, tăng 7,84% so với cuối năm 2015 và chiếm 53,96% tổng nguồn vốn huy động tổ chức và cá nhân.

Nguồn Thời báo ngân hàng