Thứ Tư | 21/11/2012 21:14

TPHCM: Tín dụng nông nghiệp tăng trưởng cao hơn mức chung

Mặc dù tăng trưởng tín dụng từ đầu năm thấp so với các năm trước, song tín dụng cho nông nghiệp - nông thôn vẫn cao hơn mức tăng trưởng chung.
Theo đánh giá của các cơ quan hữu quan, tổng vốn ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng và phát triển nông thôn mới ở TPHCM chỉ chiếm 21-25%, còn 75-79% nhu cầu vốn còn lại là vốn tín dụng ngân hàng. Các đánh giá mới đây cũng cho thấy nhu cầu vốn cho xây dựng và phát triển nông thôn mới trên địa bàn thành phố là rất lớn.

Theo Ngân hàng Nhà nước TPHCM, đến nay tổng dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đạt khoảng 674 tỷ đồng, trong đó vốn cho vay sản xuất kinh doanh là 640 tỷ đồng, chiếm 95%; cho vay xây dựng nhà ở 24 tỷ đồng, cho vay khác 10 tỷ đồng.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay thấp so với các năm trước đây, song tín dụng cho nông nghiệp - nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn vẫn cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung.

Đáng chú ý, gần đây, việc đầu tư vốn tín dụng cho nông nghiệp - nông thôn đã có sự góp sức của các ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng nước ngoài. Tổng nguồn vốn tín dụng của khối các tổ chức tín dụng không thuộc thế mạnh cho vay nông nghiệp - nông thôn đến nay đã chiếm khoảng 72,8% tổng dư nợ của TPHCM.

Nơi hấp thụ vốn nông nghiệp hiệu quả nhất là xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM. Tính đến nay dư nợ tín dụng tại đây tăng 2,5 lần so với cuối năm 2011, tương đương 188 tỷ đồng, chiếm 28% tổng dư nợ cho vay nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, để tiếp tục mở rộng tín dụng vào nông thôn, cần nâng cao chất lượng tín dụng đồng thời đổi mới các thủ tục tín dụng và giải ngân của các ngân hàng. Theo đó, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay để đảm bảo vốn tín dụng sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả là điều kiện tiên quyết.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện