Thứ Sáu | 17/10/2014 20:45

TPHCM: Thu ngân sách ngành ngân hàng giảm 30%

Tổng thu ngân sách của TPHCM trong 10 tháng đầu năm 2014 ước đạt 213.000 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội hôm thứ Năm tuần này về thu chi ngân sách thành phố, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính thành phố, cho biết dự kiến đến tháng 11 năm nay, thành phố sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách mà trung ương giao trong năm 2014 là 226.000 tỉ đồng.

Theo bà Lan, kết quả trên cho thấy bức tranh kinh tế thành phố dần phục hồi, nhưng không phải ngành nào cũng “khỏe”.

“Ví dụ như thu ngân sách lĩnh vực bất động sản thấp vì doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, còn số thu ngân sách của lĩnh vực ngân hàng giảm khoảng 30% so với cùng kỳ, trong khi mọi năm số thu ngành ngân hàng đóng góp đáng kể vào ngân sách thành phố”, bà Lan nói thêm.

Phân tích nguyên nhân giảm thu của ngành ngân hàng, theo bà Lan, là do các ngân hàng phải trích lập dự phòng dẫn đến lợi nhuận giảm.

Về cơ cấu nguồn thu ngân sách, bà Lan cho biết trong 10 tháng đầu năm, thu nội địa đạt 115.760 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. “Doanh nghiệp có mạnh khỏe hay không thể hiện số thu ngân sách từ khu vực kinh tế. So với năm trước, năm nay tình hình thu ngân sách khu vực kinh tế khả quan hơn, đến thời điểm này riêng thu từ khu vực kinh tế đạt 91% dự toán cả năm và tăng 17% so với cùng kỳ. Số liệu này cho thấy tình hình kinh tế thành phố bắt đầu phục hồi”, bà Lan cho hay.

Một nguồn thu khác cũng đáng quan tâm, giúp ngân sách thành phố thu thêm được 2.800 tỉ đồng trong 10 tháng đầu năm, đó là phần lợi nhuận sau thuế của các tổng công ty sau khi trích quỹ không còn nộp về Tổng Công ty Đầu tư Tài chính TPHCM và quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp như trước đây.

TPHCM muốn tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách thành phố

.........................................

Nguồn Đọc toàn bài trên Thời Báo Kinh tế Sài Gòn Online


Sự kiện