Thứ Ba | 21/04/2015 08:27

TPHCM: Quý III/2017 vận hành tuyến Metro số 1

Theo đó, tuyến Metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Thông tin trên được ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố (BQL) cho biết tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1, 2 và 5.

Cũng theo ông Cường thì dự kiến đoạn đường trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ rút ngắn hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu (năm 2020), nghĩa là sẽ vận hành vào quý III/2017.

Theo BQL, hiện tại tuyến đường sắt đô thị số 1 đã có mặt bằng “sạch” để thi công. Đối với gói thầu số 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố” và gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son”, đang được các đơn vị khẩn trương thi công.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực. Nếu có chuyển vị vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công để đưa ra biện pháp khắc phục ngay.

Theo BQL, tại tuyến Metro số 2, gói thầu CS3 đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ thầu và thương thảo hợp đồng với nhà thầu xếp hạng thứ nhất. Hiện nhà tài trợ ADB đang xem xét thông qua dự thảo hợp đồng để đủ điều kiện trao hợp đồng cho nhà thầu.

Tuyến Metro số 5, giai đoạn 1 của dự án đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn đầu tư cho dự án với tổng mức đầu tư sau khi các nhà tài trợ thẩm tra vào tháng 11/2014 là 1.563 triệu Euro, tương đương 41.615 tỷ đồng.

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, đối với mô hình đầu máy toa xe đã được vận chuyển về Việt Nam và đang được trưng bày để lấy ý kiến các sở, ban, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân đến tham quan và góp ý hình dáng, màu sắc đoàn tàu.

Đến nay, có tổng cộng 1.500 lượt người tham quan, có 1.250 phiếu đóng góp ý kiến. Các ý kiến đóng góp chủ yếu về hình dáng đầu tàu chưa mềm mại, tay nắm hành khách thấp/cao, tăng cường tay vịn chống đứng.

BQL sẽ tổng hợp ý kiến thống nhất với nhà thầu chỉnh sửa theo đa số ý kiến góp ý và báo cáo với UBND TP HCM quyết định.

Nguồn Báo xây dựng