Thứ Ba | 04/12/2012 22:47

TPHCM lần đầu không đạt chỉ tiêu thu ngân sách sau 37 năm

Có 6 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà TPHCM không đạt được trong năm 2012.
Hôm nay (4/12), tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa VIII – Kỳ họp cuối cùng trong năm 2012 – nhiều Đại biểu tỏ ra lo lắng vì nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã không đạt được, bao gồm: tốc độ tăng trưởng GDP; tổng kim ngạch xuất khẩu; kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô); thu ngân sách trên địa bàn; số lao động được tạo việc làm mới; diện tích nhà ở bình quân đầu người.

Đại biểu Văn Đức Mười cho rằng, chỉ tiêu thu ngân sách không đạt cho thấy, năm 2012, kinh tế thành phố đã rơi vào đáy khủng hoảng. Để có thể ngoi lên và bức phá trong năm 2013, theo ông Mười, TPHCM cần có giải pháp mạnh nhằm khai thông điểm nghẽn trong hoạt động doanh nghiệp. “Điểm nghẽn đó chính là vốn hấp thụ trong sản xuất kinh doanh thấp, hàng hóa ứ đọng, sản phẩm không lưu thông ra thị trường”, ông Văn Đức Mười khẳng định

Lý giải về nguyên nhân chính dẫn đến chỉ tiêu thu ngân sách không đạt, nhiều đại biểu cho rằng, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, trong năm 2012 trên địa bàn TPHCM có 17.000 doanh nghiệp phá sản, ngưng hoạt động nên một khoản thuế rất lớn đã bị cắt giảm. Mặc dù trong năm 2012 thành phố có 18.000 doanh nghiệp thành lập mới nhưng khối lượng doanh nghiệp này chưa đóng góp được gì.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM cho rằng, thu ngân sách không đạt ảnh hưởng rất lớn về đầu tư công và công tác an sinh của thành phố. Thu ngân sách giảm không chỉ ảnh hưởng cho TPHCM mà tác động mạnh đến cả nước vì thành phố góp tới 30% thu ngân sách cả nước.

Chính vì vậy, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các Đại biểu thảo luận nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân chưa đạt để rút kinh nghiệm trong năm 2013.

Nguồn Tổ Quốc


Sự kiện