Thứ Ba | 04/12/2012 15:35

TPHCM kiến nghị Quốc hội ban hành Luật giám sát của HĐND

Sáng nay, thường trực HĐND TPHCM trình đề án nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố trong điều kiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, phường.
Theo đề án, trong giai đoạn 2012 - 2016, để nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát trong điều kiện không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp huyện, phường, TPHCM đề xuất tăng số lượng thành viên HĐND thành phố, tỷ lệ đại biểu chuyên trách ít nhất bằng 1/3 số đại biểu HĐND thành phố nhằm đảm bảo có ít nhất 1 đại biểu chuyên trách tại từng quận, huyện.

Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh trong HĐND bầu. Cải tiến hoạt động chất vấn, khảo sát, nâng cao chất lượng báo cáo giám sát....

Phân định rõ trách nhiệm trong việc giải quyết các khiếu nại, thực hiện công bố công khai kết quả. Tiếp tục duy trì việc đối thoại, tổ chức các diễn đàn tiếp xúc cử tri. Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, mời các cơ quan chuyên môn độc lập để thẩm định những vấn đề phát triển của thành phố.

Liên quan đến các kiến nghị, thường trực HĐND kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật hoạt động giám sát của HĐND, quy định rõ chức năng giám sát của tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố. Thể chế hóa cơ chế phản biện xã hội, giám sát xã hội của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong điều kiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường.

Cho phép TPHCM thực hiện thí điểm tách văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành hai văn phòng riêng cho phù hợp với đặc thù và điều kiện hoạt động của thành phố. Tăng biên chế cho HĐND thành phố, Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp quận, huyện.

Nguồn Khampha


Sự kiện