Thứ Ba | 06/11/2012 20:04

TPHCM: Huy động và tín dụng ngoại tệ giảm mạnh

Tính đến cuối tháng 10, huy động vốn và dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ trên địa bàn thành phố lần lượt giảm 11% và 9,2% so với cùng kỳ.
Số liệu Cục Thống kê TPHCM cho thấy, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố tiếp tổng vốn huy động trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 10 ước 947,1 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 8,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vốn huy động của các ngân hàng thương mại cổ phần dù chiếm tỷ trọng lớn nhất với 54,6% tổng vốn huy động nhưng đã sụt giảm 0,03% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, lãi suất ngoại tệ hiện ở mức 2% trong khi lãi suất tiết kiệm tiền đồng ngắn hạn ở 9%/năm. Tỷ giá hiện tại khá ổn định cho thấy người dân giữ tiền đồng sẽ có lợi hơn so với USD.

Điều này đã kích thích người có USD bán ra lấy tiền đồng gửi ngân hàng khiến vốn huy động bằng ngoại tệ trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 10 đã giảm 11% trong khi huy động bằng VNĐ tăng tới 15,2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cũng cho thấy, nhu cầu vay vốn trên địa bàn thành phố dù vào thời điểm quý cuối cùng của năm cũng chưa thấy có mức tăng đột biến.

Tổng dư nợ tín dụng đến cuối tháng 10 ước đạt 780,8 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với tháng trước, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ của các ngân hàng thương mại cổ phần chiếm trên 50% tổng dư nợ với 392 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9%.

Tính đến cuối tháng 10, dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ đã giảm tới 9,2% so với cùng kỳ, đạt 199,4 nghìn tỷ đồng một phần do hoạt động cho vay USD của các ngân hàng đã bị siết chặt từ cuối tháng 3, khi chỉ người tạo ra ngoại tệ (xuất khẩu) mới được vay vốn USD.

Bên cạnh đó, việc giảm lãi vay ở khu vực tiền đồng đã kéo lãi vay hai đồng tiền này xích lại gần nhau, người vay không còn phải cân nhắc vay USD để tránh tiền đồng lãi suất cao.

Trong khi đó, dư nợ tín dụng bằng VNĐ chiếm 74,5% tổng dư nợ, tăng 11,9% so cùng kỳ. Dư nợ dài hạn chiếm 43,1%, giảm 4,5% và dư nợ tín dụng ngắn hạn tăng 14,7% so cùng kỳ.

Nguồn Khampha


Sự kiện