Thứ Ba | 17/04/2012 12:37

TPHCM: Hơn 1.100 doanh nghiệp FDI nợ bảo hiểm trên 1 tháng

Trong đó, có hơn 80 doanh nghiệp FDI nợ bảo hiểm xã hội trên 12 tháng, với số tiền nợ gần 20 tỷ đồng.
Báo Đầu tư dẫn lời ông Đỗ Quang Khánh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết, tính đến 31/3/2012, riêng khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có 1.137 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ 1 tháng trở lên. Trong đó, có tới 81 doanh nghiệp FDI nợ bảo hiểm xã hội trên 12 tháng.

Theo ông Khánh, tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đang có chiều hướng gia tăng, do mức độ xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Cụ thể, hiện doanh nghiệp chỉ phải chịu mức lãi phạt chậm đóng bảo hiểm khoảng 10%, trong khi lãi suất vay bên ngoài gần 20%. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp chậm đóng thì cũng chỉ bị phạt hành chính tối đa 30 triệu đồng. Điều này khiến doanh nghiệp "thích nợ" bảo hiểm xã hội hơn là đóng đúng hạn, ông Khánh nhận xét.

Về tình trạng người lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp có xu hướng gia tăng, ông Khánh cho hay, hiện vẫn còn một số vướng mắc trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn.

Chẳng hạn, doanh nghiệp thực hiện bảo hiểm thất nghiệp không kịp thời, nên cơ quan bảo hiểm không thể xác nhận được số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp mà doanh nghiệp đã đóng cho người lao động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không coi trọng việc đóng bảo hiểm xã hội (trong đó có bảo hiểm thất nghiệp) dẫn đến công tác đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp còn sai sót, chậm…

Nguồn Báo đầu tư


Sự kiện