Thứ Sáu | 25/07/2014 08:37

TPHCM: 7 tháng FDI tăng 80% đạt 1,1 tỷ USD

FDI tiếp tục tăng mạnh, 7 tháng đầu năm TPHCM có 210 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư 979,3 triệu USD.
Sáng 24/7, UBND TPHCM đã họp phiên thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh thành phố tháng 7, 7 tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 8 năm 2014.

Theo báo cáo của UBND TP, kinh tế TPHCM trong tháng 7, 7 tháng đầu năm 2014 đã giữ vững tốc độ tăng trưởng. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khá, tháng 7 ước đạt 55.138 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm ước đạt 366.380 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 1,22% so với tháng 12-2013. Chỉ số phát triển công nghiệp 7 tháng đầu năm ước tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng; cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp tiếp tục có bước chuyển dịch tăng dần tỷ trọng của các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hoá chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) ước tăng 7,2% so cùng, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành.

Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng mạnh, 7 tháng đầu năm có 210 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư 979,3 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 6,3% về số dự án và tăng 278,1% về vốn; nếu tính cả điều chỉnh tăng vốn thì tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, tăng 80,2% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng ước thực hiện 148.541 tỷ đồng, đạt 65,64% dự toán, tăng 14,27% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 7 tháng ước thực hiện 22.316 tỷ đồng, đạt 53,16% dự toán, tăng 6,96% so với cùng kỳ.

Khách quốc tế đến TP trong tháng 7 ước đạt 316.778 lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm ước đạt gần 2,4 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Doanh thu ngành du lịch tháng 7 ước đạt 7.666 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm ước đạt 51.965 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm tăng cường, đạt nhiều kết quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

UBND TP nhận xét, những kết quả đạt được đã góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội kể cả khi có tình huống phức tạp.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình biển Đông, nhưng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm kinh tế TP vẫn giữ tốc độ tăng trưởng; chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 chỉ tăng 0,12% là một trong những chỉ số tăng thấp nhất từ đầu năm đến nay trong khi giá xăng dầu tăng, các lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất công nghiệp tăng trưởng đã thể hiện nền kinh tế TP phát triển ổn định, không quá lệ thuộc vào thị trường nước ngoài.

Để đạt mức tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới và hoàn thành kế hoạch năm, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2014, các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện tốt nhóm giải pháp đã đề ra, trong đó cần tăng cường kiểm soát giá cả, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy kích cầu tiêu dùng để phát triển nền kinh tế; đồng thời tăng cường liên kết hàng hoá các địa phương; tăng cường công tác thu ngân sách, tập trung nguồn thu, khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu để đảm bảo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo nguồn thu, nhất là cần tăng cường các nguồn thu từ đất vì đây là nguồn thu quan trọng cho sự phát triển hạ tầng của TP.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước của TP tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, thường xuyên đối thoại trực tiếp, kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho từng nhóm doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đa dạng hóa các thị trường, bảo đảm không phụ thuộc quá lớn vào một thị trường, một đối tác; chủ động đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu đã sản xuất được trong nước; phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ về thủ tục hành chính, chính sách tín dụng, thuế để các doanh nghiệp đầu tư phát triển, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp trường lớp, đảm bảo đủ trường lớp, thầy cô giáo, trang thiết bị phục vụ năm học mới, nhất là hệ mầm non, có kế hoạch hỗ trợ số học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 được tiếp tục tham gia học tập với hệ thống các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp, tập trung thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2014-2015.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện