Ảnh: TL

 
Thứ Năm | 04/07/2019 16:55

Top 50 2019: Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn

Tần suất khai thác của các hãng hàng không trong nước tăng, làm giảm tần suất khai thác của các hãng quốc tế, ảnh hưởng đến hiệu quả của SAGS.

Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, mã SGN) thuộc Cụm cảng Hàng không miền Nam. Chức năng chính của Công ty là cung cấp các loại hình dịch vụ phục vụ mặt đất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và các hãng hàng không.

Top 50 2019: Cong ty Co phan Phuc vu Mat dat Sai Gon
 

Những nhân tố cơ bản như tốc độ tăng trưởng GDP, chỉ số lạm phát, lãi suất, tỉ giá hối đoái... là yếu tố khách quan nhưng tác động trực tiếp đến sự phát triển của mọi ngành sản xuất, dịch vụ cũng như doanh nghiệp. Do đó, hoạt động kinh doanh của Công ty cũng chịu ảnh hưởng.

Năm ngoái, tần suất khai thác của các hãng hàng không trong nước tăng, theo quy luật thị trường sẽ làm giảm tần suất khai thác của các hãng quốc tế vốn có giá khai thác cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty.

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, ở một số thời điểm trong ngày đã quá tải. Giá xăng dầu biến động không ổn định trong năm 2018 và đang dự báo sẽ tăng trong các năm tiếp theo, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không, buộc các hãng phải cơ cấu giảm tần suất khai thác có thể gây thừa lao động dẫn đến giảm lợi nhuận của SAGS.

Tại 3 cảng mà SAGS đang kinh doanh (Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh) đều chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ VIAGS - công ty con 100% vốn của Vietnam Airlines. Bên cạnh đó, một số khách hàng như, Thai Lion Air, Vanilla Air, Air Astana, Lufthansa Cargo, Cardig Air, SF Airlines, Air New Zealand... cũng ngưng khai thác trong năm 2018, gây ảnh hưởng đến tài chính của SAGS.

Top 50 2019: Cong ty Co phan Phuc vu Mat dat Sai Gon
 

Cũng trong năm 2018, Công ty không sử dụng nguồn vay từ ngân hàng, do đó rủi ro lãi suất doanh nghiệp phải đối mặt là chưa có. Tuy nhiên, trong tương lai, khi yêu cầu về mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh được đặt ra và khi Công ty bắt đầu sử dụng vốn vay thì rủi ro lãi suất cũng là trong những yếu tố mà doanh nghiệp này phải đối mặt.

Năm 2018, Công ty vượt kế hoạch doanh thu 6% và lợi nhuận sau thuế vượt 18%. Nguyên nhân vượt chỉ tiêu kinh doanh là do năm 2018, VietJet Air dịch chuyển dần cơ cấu máy bay khai thác từ loại máy bay nhỏ A320 sang máy bay lớn hơn A321 góp phần tăng doanh thu, do giá dịch vụ cung cấp cho A320 cao hơn A321. Hãng Qatar Airways tăng tần suất khai thác và chuyển sang khai thác loại máy bay lớn. Hãng Asiana Airlines Cargo khai thác trở lại. Hiện Công ty đã có thêm những khách hàng mới tại chi nhánh Đà Nẵng như: Qatar Airways, Air Seoul, Thai VietJet Air, Okay Airways. SAGS đặt kế hoạch lãi ròng 285 tỉ đồng trong năm 2019.