Ảnh: TL
Top 50 2019: Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
Sắp tới, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air, mã VJC) dự kiến đón nhận động lực tăng trưởng từ nhiều yếu tố như tiềm năng tăng trưởng từ thị trường quốc tế, mảng phụ trợ đi kèm. Theo KB Securities, doanh thu năm 2019 của VietJet có thể đạt 66.393 tỉ đồng, lợi nhuận ròng 6.061 tỉ đồng (tăng 16,1%). Về dài hạn, triển vọng được dự báo vẫn khả quan bất chấp thách thức ngày càng tăng trong bối cảnh áp lực cạnh tranh cũng như các yếu tố khách quan khác...
Tính đến hết năm 2018, VietJet là hãng hàng không có thị phần đứng đầu với 46%, Vietnam Airlines xếp thứ 2 với 39%. Jetstar chiếm thị phần 13%. Năm 2018, doanh thu hợp nhất của VietJet đạt 53.577 tỉ đồng (tăng 26,7% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế là 5.816 tỉ đồng.
Thành công của VietJet đến từ mô hình hoạt động hàng không thế hệ mới với giá vé ưu việt, khả năng quản trị chi phí hiệu quả hơn so với mô hình truyền thống full service carrier (FSC), qua đó nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Việc tung ra các chiến lược marketing thu hút sự chú ý của công chúng cũng là một nét đáng chú ý của doanh nghiệp này. Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018, doanh thu của VietJet chủ yếu đến từ vận tải hàng không với 33.779 tỉ đồng (chiếm 62%). Trong đó, doanh thu phụ trợ - mảng có biên lợi nhuận cao đạt 8.410 tỉ đồng, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng cho sự thành công của Vietjet đến từ việc lựa chọn chiến lược kinh doanh khôn ngoan, khi Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đều là thị trường sân nhà cho mô hình hàng không mới. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc ASEAN có số dân đông, chủ yếu người dân có mức thu nhập thấp - trung bình dẫn tới nhu cầu đối với sản phẩm hàng không giá cả hợp lý cao hơn so với các khu vực khác.
Năm 2019, VietJet đặt kế hoạch mở thêm 20 đường bay quốc tế, doanh thu vận tải hàng không tăng lên 42.250 tỉ đồng, lợi nhuận vận tải hàng không dự kiến 3.800 tỉ đồng. VietJet tiếp tục đặt trọng tâm vào việc mở rộng các đường bay quốc tế nhằm tăng doanh thu ngoại tệ từ bán vé, khai thác lợi thế về giá nhiên liệu tại một số thị trường quốc tế thấp hơn tại Việt Nam. Hãng cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động phụ trợ, tăng cường doanh thu từ phân khúc khách hàng thu nhập cao