Ảnh: TL
Top 50 2019: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang
Tiền thân của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma, mã DHG) là Xí nghiệp quốc doanh dược phẩm 2/9, thành lập ngày 2.9.1974. DHG nay đã dẫn đầu ngành về doanh thu, lợi nhuận và năng lực sản xuất trong suốt 22 năm qua. Đáng chú ý, DHG là công ty dược Việt Nam duy nhất nằm trong top 10 dẫn đầu thị trường dược phẩm Việt Nam.
Đến nay, DHG đã phát triển và tung ra thị trường hơn 300 sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tạo công ăn việc làm cho 3.000 lao động, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 600.000 người nghèo và hỗ trợ hàng tỉ đồng trang thiết bị y tế cho những nơi thiếu thốn.
Năm 2018, DHG công bố doanh thu thuần giảm 4,4% so với năm 2017. Kết quả này là do doanh thu từ các hoạt động thương mại và khác giảm 46%, mặc dù doanh thu từ hoạt động tự sản xuất tăng 3,8%, thấp hơn mức bình quân 8% của ngành. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế tăng 1,3%, trong khi biên lợi nhuận cải thiện sau khi dừng một số hoạt thương mại nhằm đáp ứng yêu cầu gỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong năm 2018. Theo lĩnh vực kinh doanh, mảng dược phẩm đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu với mức 85%, theo sau là mảng thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm và các mảng khác. Nội địa là thị trường chính khi chiếm 98% doanh số bán hàng.
Sau hơn 10 năm tốc độ tăng trưởng doanh thu 2 con số, bắt đầu từ năm 2014, tốc độ tăng trưởng doanh thu của DHG chỉ còn lại 1 con số. Doanh thu dược phẩm đã có dấu hiệu chững lại trong 3 năm gần đây do sản phẩm thiếu tính khác biệt trên thị trường, đi cùng với việc cạnh tranh lớn trong cả hai kênh đầu ra ETC và OTC. Đồng thời, từ khi nới room ngoại, DHG phải từ bỏ các hoạt động phân phối, khiến doanh thu mảng này trong năm 2018 đã giảm gần một nửa, chỉ đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu.
DHG đặt kế hoạch tăng 1,6% doanh thu và tăng 3% lợi nhuận năm 2019. Công ty cũng đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dược generic lớn nhất Việt Nam năm 2023. Theo đó, Công ty tập trung khai thác các dây chuyền đạt chuẩn quốc tế vừa hoàn thành năm 2018, phân phối các sản phẩm không phải là dược phẩm mà các đối tác chiến lược đang có sẵn trên thị trường và phối hợp với đối tác chiến lược Taisho nâng cấp nhà máy để gia tăng khả năng thắng thầu xuất khẩu.