Top 50 2018: Ngân hàng TMCP Phát Triển TP.HCM
Mới niêm yết từ ngày 5.1.2018 nhưng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank – HDB) đã kiến thị trường ngỡ ngàng khi ghi tên trong Top 50 doanh nghiệp hiệu quả nhất Việt Nam. Doanh thu, hệ số lợi nhuận ROE và hệ số sinh lời cổ phiếu đều chứng minh HDBank đã tiến một đoạn đường không ngắn. Trong báo cáo thường niên 2017, HDBank đã có 1 năm tăng trưởng doanh thu ngoạn mục hơn 35% (thu nhập lãi thuần năm 2017 là 6.347 tỉ đồng so với 4.679 tỉ đồng năm 2016). Tổng lợi nhuận sau thuế năm 2017 là 1.954 tỉ đồng (tăng 113,7% so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài ra, đi cùng với tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, dư nợ tăng trưởng tín dụng của HDB đạt hơn 25,2%. Tổng tài sản của ngân hàng này đến ngày 31.12.2017 đạt 189.334 tỉ đồng, tăng 26% so với năm trước. Tỉ lệ an toàn vốn (CAR) cũng chuyển biến tích cực từ 12,5% năm 2016 lên 13,5% năm 2017. Tỉ lệ nợ xấu là 1,5% trên tổng dư nợ.
HDBank đã đề ra chiến lược kinh doanh trung và dài hạn tập trung vào việc tiếp cận thị trường vốn trong nước và nước ngoài, hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế, tăng cường công khai minh bạch thông tin về hoạt động ngân hàng, sử dụng công nghệ để thích nghi với thời đại 4.0. Mục tiêu đề ra năm 2018 của HDB là đạt lợi nhuận trước thuế 3.933 tỉ đồng (mức tăng trưởng 62,7% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng ở mức 3.146 tỉ đồng (mức tăng trưởng 61,0% so với cùng kỳ).
Định hướng hoạt động năm 2018 của HDB sẽ xoay quanh các nguyên tắc “tăng trưởng bền vững, tín dụng an toàn, lợi nhuận tối ưu”. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động ngân hàng bán lẻ, phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. HDB đặt mục tiêu huy động vốn 222.184 tỉ đồng, tăng 30,3% so với năm 2017. Trong đó, huy động từ dân cư và tổ chức kinh tế là 183.279 tỉ đồng (chiếm gần 82,3% tổng huy động vốn), với mức tăng trưởng 40,6%.
Trong 5 năm tới, HDBank dự kiến tập trung vào phát triển khách hàng thông qua Big Data và cung cấp tài trợ chuỗi cung ứng; tối ưu hóa lợi thế từ những khách hàng lớn có sức khống chế thị trường như Vietjet, Vinamilk, Saigon Coop… phấn đấu đạt được mục tiêu 15 triệu khách hàng.