Top 50 2018: Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận
Năm 2017 đối với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là một năm kinh doanh khá thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với năm trước đó. Tổng doanh thu cả năm 2017 của PNJ đạt 11.049 tỉ đồng, tăng 28% so với năm 2016 và vượt 8,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 725 tỉ đồng, tăng 61% và vượt 20,7% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Kết quả này một phần là nhờ sự tăng trưởng của số lượng hệ thống cửa hàng. Hiện nay PNJ có 4.969 nhân viên phân bổ cho 269 cửa hàng tại 48 tỉnh, thành phố. Trong đó, số cửa hàng mới được khai trương là 54 cửa hàng. PNJ hiện là doanh nghiệp sở hữu hệ thống phân phối trang sức lớn nhất cả nước. Theo báo cáo của PNJ, Công ty chiếm 44% thị phần trên thị trường trang sức Việt Nam.
Trong 5 năm tới (2018-2022), số hóa sẽ dẫn dắt cuộc cách mạng bán lẻ của PNJ và củng cố triển vọng dài hạn. PNJ sẽ gia tăng đầu tư vào công nghệ (ước tính vốn đầu tư 8-10 triệu USD trong 2 năm 2018-2019), bao gồm hệ thống ERP mới và cải thiện khả năng phân tích dữ liệu. Thay vì chỉ dựa vào các chỉ báo nhân khẩu học như giới tính, thunhập và độ tuổi, PNJ sẽ đi sâu hơn vào phân tích hành vi của người mua nhằm đưa ra những sản phẩm là dịch vụ riêng biệt dành cho mỗi người.
Ban lãnh đạo Công ty cũng nhắm đến mục tiêu doanh thu online sẽ tăng 5 lần trong năm 2018 từ mức 30 tỉ đồng trong năm 2017 và đạt ít nhất 1.000 tỉ đồng vào năm 2021. Ngoài trang sức, PNJ cũng sẽ bán đồng hồ và các phụ kiện thời trang khác. Một kênh bán hàng tích hợp, đa kênh sẽ giúp PNJ tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, trong khi tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm.
Trước mắt, PNJ vẫn sẽ tập trung đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ trong nước ở ngành trang sức vàng (có mức tăng trưởng 20,9%/năm). Đây là mảng kinh doanh có biên lợi nhuận khoảng 27% trong khi bán sỉ chỉ 3-5%, xuất khẩu là 10-12%.