NCĐT Thứ Ba | 26/06/2018 19:43

Top 50 2018: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh

Sau 40 năm hình thành và phát triển, BMP nắm trong tay 1/2 thị phần ống nhựa tại khu vực miền Nam, chiếm 1/4 thị phần ống nhựa cả nước.
Top 50 2018: Cong ty Co phan Nhua Binh Minh
 

Sau 40 năm hình thành và phát triển, BMP nắm trong tay 1/2 thị phần ống nhựa tại khu vực miền Nam, chiếm 1/4 thị phần ống nhựa cả nước. BMP nhanh chóng trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư ngoại từ khi lên sàn vào năm 2006 khi luôn giữ nhịp tăng trưởng trên 10%/năm kể từ cổ phần hóa cách đó 2 năm. Đến năm 2012, Nawaplastic (thuộc Tập đoàn Thái Lan SCG) đã mua 7,1 triệu cổ phiếu BMP, chiếm 20,4%. Tính đến 14.6.2018 Nawaplastic đã nâng tỉ lệ nắm giữ lên 52,96%.

2017 là năm cạnh tranh với nhiều đối thủ mới như Hoa Sen hay Tân Á Đại Thành. Vì thế, BMP đã nỗ lực đưa ra các kế hoạch để giữ vững thị phần thông qua việc tăng chiết khấu thêm 4% cho đại lý lên 15%, dù mức chiết khấu này tương đối thấp so với đối thủ cạnh tranh. BMP còn đầu tư thiết bị nhà xưởng, mở rộng mạng lưới phân phối... để tăng khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế thực hiện chỉ đạt 83% so với kế hoạch và chỉ bằng 74,2% so với năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu là giá nguyên liệu chính tăng bình quân 8,2% so với năm 2016, BMP không tăng giá bán sản phẩm. Cộng thêm việc gia tăng chiết khấu bán hàng, dẫn đến tỉ suất lợi nhuận năm 2017 không còn cao như các năm trước. Tỉ lệ giá vốn hàng bán so với doanh thu thuần cũng tăng mạnh trong năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu là giá vốn nguyên vật liệu tăng bình quân 11% so với năm 2016, có lúc tăng đến 25,3%. Điều đó khiến biên lợi nhuận từ 33% giảm xuống 24%.

Top 50 2018: Cong ty Co phan Nhua Binh Minh
 

BMP tiếp tục tập trung phát triển năng lực cốt lõi là sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm ống nhựa (chiếm 93,8% doanh thu) trên cơ sở tăng sản lượng các sản phẩm hiện hành và phát triển dòng sản phẩm phụ tùng ống PP-R mới. Trong cơ cấu doanh thu sản phẩm năm 2017 do BMP sản xuất,  ống PVC-U chiếm tỉ trọng 70%.

Với tham vọng mở rộng thị trường, Công ty đã triển khai kế hoạch đầu tư gia tăng công suất mạnh mẽ nằm trong chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2023. BMP đã thực hiện thành công dự án đầu tư xây dựng mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất nhà máy nhựa Bình Minh Long An và nâng cao năng lực sản xuất với tổng vốn đầu tư 680 tỉ đồng. BMP đã thực hiện đầu tư với tổng giá trị 430 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục: xây dựng nhà xưởng mới, phát triển sản phẩm mới và đầu tư thêm máy móc thiết bị, khuôn mẫu trong năm 2017. Tuy nhiên, trước cạnh tranh gay gắt, việc tăng sản lượng tiêu thụ để không bị ứ đọng nguồn cung là bài toán không hề dễ dàng đối với BMP trong các năm tới.