NCĐT Thứ Tư | 20/06/2018 07:30

Top 50 2018: Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động

Đây là lần thứ 4 Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) nằm trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Đây là lần thứ 4 Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) nằm trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam của NCĐT, nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng kể từ khi niêm yết vào năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, sau khi đạt 77% trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần này đã có dấu hiệu hạ nhiệt, chỉ đạt 49% trong năm 2017 cùng nhịp với đà tăng trưởng của thị trường điện thoại di động Việt Nam.

Top 50 2018: Cong ty Co phan Dau tu The Gioi Di Dong
 

MWG vẫn là nhà bán lẻ giữ ngôi vị số 1 thị trường nội địa với thị phần mảng điện thoại di động 42% và thị phần điện máy 30% tính đến cuối năm 2017. Hai mảng kinh doanh này đóng vai trò trụ cột trong doanh thu thuần năm 2017 với chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động (52%) và Điện Máy Xanh (46%). Ngoài ra, MWG còn có thêm chuỗi Bách Hóa Xanh và kênh bán hàng trực tuyến vuivui.com.

Chuỗi Bách Hóa Xanh đã được giảm số cửa hàng mục tiêu trong năm 2018 để tăng cường hiệu suất sinh lời cho các cửa hàng và đảm bảo chiến lược mở rộng tối ưu nhất. Chuỗi này được trang bị một hệ thống quản lý hiện đại cùng chiến lược phân mảng đặc trưng của MWG là cửa hàng nhỏ và phân bố rộng khắp. Hệ thống quản lý khoa học sẽ giúp chuỗi Bách Hóa Xanh chiếm ưu thế chất lượng từ các mặt hàng tươi sống, vốn chiếm 32% doanh số trong quý I/2018.

Top 50 2018: Cong ty Co phan Dau tu The Gioi Di Dong
 

Đặt trọng tâm vào chất lượng và phân bố cửa hàng hợp lý, Bách Hóa Xanh là một ẩn số tiềm năng của MWG trong tương lai gần. Trong một bài trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG, đã chia sẻ: “Triển vọng của ngành bách hóa đã rất rõ ràng. Câu hỏi không phải là tôi có thành công hay không, mà sẽ là trong bao lâu!”. 

MWG đang hướng tới mục tiêu 4 tỉ trong năm nay, với doanh thu chủ yếu vẫn sẽ thuộc về hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Át chủ bài cho tương lai của MWG là Bách Hóa Xanh với mục tiêu tăng trưởng 500 cửa hàng trong năm 2018. Hiện nay đã có 376 cửa hàng và sẽ tiếp tục mở rộng theo chiến lược tối ưu hóa nhằm đạt 10% của thị trường trị giá 60 tỉ USD vào năm 2022. Nếu ẩn số của MWG có thể đạt mục tiêu này, doanh thu của Bách Hóa Xanh sẽ gấp 2 lần doanh thu năm 2017 của MWG.