Top 50 2017: Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận
Tổng doanh thu PNJ năm 2016 đạt 8.720 tỉ đồng, tăng 12% so với năm trước đó. Ở mảng doanh thu trang sức bán lẻ đã ghi nhận mức tăng 26%. Lợi nhuận gộp cả năm tăng 21% so với năm 2015 ở mức 1.381 tỉ đồng, kéo theo lợi nhuận trước thuế đạt 608 tỉ đồng, tăng 220% so với năm 2015.
Kết quả kinh doanh khả quan này phần nào là nhờ sự tăng trưởng về hệ thống cửa hàng. Hiện nay, PNJ sở hữu 3.951 nhân viên phân bổ cho 220 cửa hàng tại 40 tỉnh, thành phố. Trong đó, số cửa hàng mới được khai trương là 31 cửa hàng. Tính đến thời điểm hiện nay, PNJ hiện là doanh nghiệp sở hữu hệ thống phân phối trang sức lớn nhất cả nước.
Theo báo cáo của PNJ, hiện doanh nghiệp này đã chiếm 26,5% thị phần trong thị trường trang sức Việt Nam.Theo tính toán cơ bản, PNJ đạt được mức tăng trưởng kép 10,3% trong giai đoạn 2014-2016; cùng với giai đoạn này, sự tăng trưởng lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu đạt 17,8%, chỉ số tăng trưởng vốn hóa của PNJ trong 3 năm qua đạt mức tăng trưởng 222,6%. Năm 2016, cổ phiếu PNJ là một trong những cổ phiếu đi ngược xu thế thị trường, bền bỉ đi lên từ mức giá khoảng 40.000 đồng lên 97.900 đồng (9.6.2017). Với mức tăng trưởng này, các quỹ ngoại nắm giữ PNJ đã thắng lớn.
Thành công của PNJ có được nhờ kịp thời chuyển đổi, đẩy mạnh sang kinh doanh vàng trang sức. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, vàng trang sức chiếm gần như toàn bộ doanh thu và lợi nhuận gộp của PNJ. Triển vọng kinh doanh vàng trang sức trong nước được dự báo sẽ lạc quan, đặc biệt nhờ vào những yếu tố tích cực từ các hiệp ước thương mại tự do.
Tuy nhiên, PNJ cũng như các doanh nghiệp khác sẽ còn nhiều thử thách mặc dù doanh nghiệp này từng được xếp hạng thứ 16 của thế giới. Trước mắt, tận dụng thế mạnh vốn có, PNJ vẫn sẽ tập trung đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ trong nước ở ngành trang sức vàng (có mức tăng trưởng 20,9% mỗi năm). Đây là mảng kinh doanh có biên lợi nhuận khoảng 27% trong khi bán sỉ chỉ 3-5%, xuất khẩu 10-12%. Với nền tảng chắc chắn, PNJ kiên định với chiến lược để theo đuổi tầm nhìn trở thành công ty chế tác và bán lẻ trang sức có tên tuổi tại châu Á, giữ vị trí số 1 trong phân khúc thị trường trung, cao cấp tại Việt Nam.