Thứ Ba | 13/06/2017 08:00

Top 50 2017: Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang

DQC có mạng lưới phân phối 15.000 điểm bán lẻ (gấp đôi đối thủ gần nhất) và có mối quan hệ lâu dài với các công ty trong ngành dệt.

Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động năm 1973 và cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước năm 2005 đến nay, Bóng đèn Điện Quang (DQC) chỉ tập trung lĩnh vực cốt lõi về chiếu sáng và thiết bị điện với hơn 1.000 sản phẩm đã được ra mắt. Từ một nhà máy sản xuất bóng đèn nhỏ với vốn điều lệ ban đầu 23,5 tỉ đồng, DQC sau 44 năm đã có sự tăng trưởng ngoạn mục. Đến nay vốn điều lệ đạt 343,6 tỉ đồng, tăng hơn 14 lần.

Ban lãnh đạo DQC nhận định xu thế tiêu dùng chuyển dịch từ sản phẩm truyền thống sang sản phẩm LED tại thị trường nội địa sẽ giúp ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam tăng trưởng ít nhất 10% trong 5 năm tới. DQC bắt đầu tập trung cho công nghệ LED từ năm 2007 và ra mắt sản phẩm đầu tiên 3 năm sau đó. Năm 2016, doanh thu từ mảng đèn LED của DQC là 261,4 tỉ đồng.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Bong den Dien Quang
 

Thị trường đèn LED Việt Nam còn sơ khai và chưa được phân thành những phân khúc rõ rệt như thế giới. 80% thị trường chiếu sáng và thiết bị điện trong nước nằm trong tay hai “ông lớn” của ngành là DQC (thị trường miền Nam) và Rạng Đông (miền Bắc). Trong đó, DQC được đánh giá có phần cao hơn vì độ năng động của đội ngũ, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm và các dịch vụ giá trị gia tăng trong khi đối thủ tập trung giảm chi phí để cạnh tranh về giá. Các sản phẩm giá rẻ trôi nổi kém chất lượng không thể cạnh tranh bền vững, sản phẩm nhập khẩu chịu chi phí phân phối, còn các tập đoàn ngoại tập trung vào những phân khúc đặc thù, không cạnh tranh trực tiếp nên không được xem là mối đe dọa với DQC.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Bong den Dien Quang
 

Công ty hiện có 5 nhà máy (1 đặt tại Venezuela) và dẫn đầu về công suất. Mô hình kinh doanh của DQC khép kín chuỗi giá trị từ đầu vào đến dịch vụ đầu ra. Thế mạnh của DQC nằm ở mạng lưới phân phối khi sở hữu 15.000 điểm bán lẻ (gấp đôi đối thủ gần nhất) và có mối quan hệ lâu dài với các công ty trong ngành dệt, đối tượng khách hàng lớn nhất của DRC trong kênh cung ứng trực tiếp cho dự án.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Bong den Dien Quang
 

Tham vọng của DQC là hợp nhất thị trường đèn LED hiện đang bị phân mảnh. Chiến lược của DQC là tung ra nhiều sản phẩm mới (danh mục sản phẩm hiện tại mới bằng khoảng 15% tổng mã sản phẩm mà Ban lãnh đạo dự đoán) và đầu tư cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Kế hoạch ngắn hạn là đưa nhà máy mới hoạt động vào quý I/2018 tập trung cho đèn LED và sản phẩm thông minh.