Thứ Ba | 13/11/2012 09:58

Tổng vốn đầu tư phải điều chỉnh tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng

Nguyên nhân đầu tư dàn trải do các địa phương chủ yếu đầu tư công trình theo ngân sách hàng năm chứ không theo quá trình hoàn thành công trình.
Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay (13/11), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện ta đang có khoảng 54.000 công trình đang thực hiện. Theo các địa phương, tổng nguồn vốn phải điều chỉnh tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân nợ đọng trong xây dựng cũng như việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là do các địa phương được phân bổ ngân sách đầu tư, nhưng trước đây các địa phương chủ yếu đầu tư công trình theo ngân sách hàng năm chứ không theo quá trình hoàn thành công trình.

Bên cạnh đó, việc đầu tư rất dàn trải, chưa có vốn cũng bố trí đầu tư hoặc vốn chưa đủ cũng bố trí đầu tư để hi vọng năm sau có vốn tiếp. Ngoài ra, chất lượng công tác quy hoạch còn kém, trùng lắp.

Về giải pháp tránh đầu tư dàn trải, Bộ trưởng cho rằng trước hết phải theo quy hoạch, có kế hoạch. Tới đây, Chính phủ sẽ tập trung xây dựng luật Đầu tư công, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là kế hoạch phân bổ vốn, đầu tư hợp lý

Tiếp nữa là tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý những công trình đầu tư thiếu những thủ tục, yêu cầu theo quy định như thiếu vốn.

Nguồn Khampha


Sự kiện