Thứ Năm | 22/01/2015 10:39

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu không thể xuống 20 USD/thùng, sẽ sớm hồi phục

Giá dầu sẽ hồi phục thay vì xuống 20 USD/thùng vì giá giảm không phải do cung cầu toàn cầu, Tổng thư ký OPEC cho biết.

Các  nước sản xuất dầu ngoài OPEC sẽ phải là những người đầu tiên giảm sản lượng trong bối cảnh dư cung đang đẩy giá dầu xuống dưới 50 USD/thùng, Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ hôm thứ Tư 21/1. Iraq, nước có sản lượng dầu tăng trưởng nhanh nhất, cho biết cần phải tăng sản lượng nhằm bù đắp nguồn thu bị giảm sút do giá giảm.

Ông El-Badri cho biết, giá dầu sẽ không thể giảm xuống 20-25 USD/thùng. Trước kia, tình trạng này đã diễn ra, giá giảm rất nhanh và tăng rất chậm, nhưng rốt cuộc giá sẽ hồi phục.  

Giá dầu đã giảm gần 60% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6/2014 khi OPEC tiếp tục giữ nguyên sản lượng trong khi sản lượng dầu Mỹ tăng lên cao nhất hơn 3 thập kỷ qua.

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu không thể xuống 20 USD/thùng,
Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri: Giá dầu không thể xuống 20 USD/thùng.

Các nước sản xuất dầu ngoài OPEC, một số cần giá dầu ở 100 USD/thùng để duy trì sản lượng và hoạt động sản xuất, nên là những người đầu tiên “rút lui” khi sản lượng dầu của những nước này liên tục tăng trong thập niên qua trong khi sản lượng của OPEC vẫn không đổi, ông El-Badri cho biết.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2015 trên sàn ICE Futures Europe London phiên 21/1 tăng 86 cent, tương đương 1,8%, lên 48,85 USD/thùng.

Nguồn thu của Iraq, thành viên lớn thứ 2 OPEC, đã giảm 50% do giá dầu lao dốc, do vậy, cần phải tăng sản lượng, Phó thủ tướng Iraq Rowsch Nuri Shaway cho biết hôm thứ Tư 21/1 tại WEF Davos.

Trước những thách thức mới, nhất là giá dầu lao dốc, Iraq phải nỗ lực hết sức để nâng sản lượng và xuất khẩu dầu, ông Shaway tuyên bố.

Các nước OPEC và ngoài OPEC phải tiếp tục đầu tư vào nguồn cung mới bất chấp giá dầu giảm, ông El-Badri phát biểu. Nếu không đầu tư đủ cho các nguồn cung bổ sung trong 5 năm tới, giá dầu có thể tăng trở lại 100 USD/thùng.

Sản lượng dầu thô của OPEC tháng 12/2014 tăng thêm 800.000 thùng/ngày lên 30,48 triệu thùng/ngày khi sản lượng dầu của Iraq tăng giúp bù đắp sự sụt giảm sản lượng tại Libya, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo hàng tháng ra ngày 16/1 vừa qua.

Nguồn DVO/Bloomberg