Thứ Tư | 08/08/2012 10:44

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 8/8

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đang xem xét việc mua tạm trữ định kỳ 6 tháng 1 lần để giúp người nông dân ổn định thu nhập.
Giá gạo thế giới phiên ngày 7/8

Việt Nam xem xét kế hoạch mua tạm trữ gạo định kỳ 6 tháng để ổn định giá

Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đang xem xét việc mua tạm trữ định kỳ 6 tháng 1 lần để giúp người nông dân ổn định thu nhập.

Giá gạo Việt Nam liên tục lao dốc kể từ đầu vụ thu hoạch. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu tăng đáng kể trong 3 tháng qua, giá vẫn tiếp tục duy trì mức thấp, giảm gần 15% trong tháng 7.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có cuộc họp với các chuyên gia vào tuần trước để thảo luận về quy định của quy trình thu mua. Phó Bộ trưởng cho rằng các quy định hiện hành cần phải được sửa đổi vì quyền chi phối của Chính phủ lên các công ty thu mua quá ít.

Bộ cho rằng cần đặt ra mục tiêu thu mua, tăng cường hỗ trợ người nông dân cũng như các công ty thu mua trong thời gian thu hoạch để trợ giá và đảm bảo thu nhập.

Theo như dự thảo quy định mới của Bộ, trong khoảng từ tháng 2-tháng 3 sẽ thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông xuân, từ tháng 7-tháng 9 sẽ thu mua 1-1,5 triệu tấn gạo vụ hè thu.

Hiệp hội lương thực Việt Nam sẽ bán gạo cho các công ty, trong khi Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước sẽ có các biện pháp hỗ trợ vốn cho chương trình thu mua.

Đầu tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch mua tạm trữ 500.000 tấn lúa hè thu năm 2012, và giao nhiệm vụ cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phân bổ chỉ tiêu thu mua cho doanh nghiệp các tỉnh.
Thái Lan không đưa ra giá sàn đấu giá gạo trong kho dự trữ

Chính phủ Thái Lan dự kiến đem đấu giá gạo từ kho chứa lên đến hơn 11 triệu tấn của nước này mà không đưa giá chuẩn nhằm kích thích xuất khẩu. Điều này đi ngược với tuyên bố trước đó của Bộ Thương mại Thái Lan rằng sẽ đấu giá với một mức giá sàn cho đến cuối năm 2012.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại nước này hi vọng mức giá trung bình sẽ ở khoảng 700 USD/tấn trong cuộc đấu giá. Mức giá này thấp hơn giá FOB xuất khẩu gạo trắng đã qua nhà máy là 800 USD/tấn. Các thương nhân trước đó kiến nghị chính phủ bán gạo với giá 450 USD/tấn (tương đương lỗ 350 USD/tấn) để giúp họ cạnh tranh với gạo Việt Nam.

Xuất khẩu gạo Thái Lan từ đầu năm đến ngày 27/7 mới đạt 3,9 triệu tấn, giảm gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc đấu thầu mua 26.500 tấn gạo

Hàn Quốc đấu thầu mua 26.494 tấn gạo giao trước ngày 30/11 năm nay. Khoảng 9.494 tấn được ấn định cho gạo Australia. 17.000 tấn còn lại không hạn chế về xuất xứ. Cuộc đấu thầu sẽ diễn ra vào ngày 27/8.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện