Thứ Ba | 08/01/2013 12:01

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 8/1

Ấn Độ sẽ khó bảo vệ được ngôi vị xuất khẩu gạo số 1 năm nay do giá cao và cạnh tranh từ các nước xuất khẩu gạo khác.
Giá gạo thế giới ngày 7/1
Ấn Độ khó duy trì ngôi vị xuất khẩu gạo số 1 năm 2013

Ủy ban chi phí và giá nông nghiệp Ấn Độ (CACP) cho biết, Ấn Độ sẽ khó bảo vệ được ngôi vị xuất khẩu gạo số 1 năm nay do giá cao và cạnh tranh từ các nước xuất khẩu gạo khác.

Chủ tịch CACP cho biết, xuất khẩu gạo Ấn Độ năm 2013 dự kiến sẽ hạn chế ở mức 7 triệu tấn, so với 10 triệu tấn xuất đi trong năm ngoái. Ông cho biết, giá gạo Ấn Độ dự kiến sẽ tăng mạnh năm nay sau khi chính phủ nước này tăng giá thu mua lúa tối thiểu thêm 16% vào năm 2012.

Việc này sẽ khiến xuất khẩu gạo Ấn Độ năm nay gặp khó, nhất là trong bối cảnh Thái Lan dự kiến xả kho dự trữ khổng lồ hơn 12 triệu tấn gạo ra thị trường thế giới.

Gạo Ấn Độ cũng sẽ gặp phải cạnh tranh gay gắt hơn từ gạo Việt Nam và Myanmar trong năm 2013, trong khi sản lượng lúa gạo Ấn Độ dự báo giảm 4% do thiếu mưa ở cả hai vụ trồng trọt.

Thái Lan duy trì vị thế là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới suốt hơn hai thập kỷ và năm ngoái đã để mất vị thế này vào tay Ấn Độ. Năm ngoái, Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo với doanh số ước tính 6,9 triệu tấn, Việt Nam đứng thứ hai với 7,7 triệu tấn.

Myanmar sẽ xuất khẩu 1,2 triệu tấn gạo trong năm 2012-2013

Bộ Thương mại Myanmar ước tính, nước này sẽ xuất khẩu 1,2 triệu tấn gạo trong năm 2012-2013, cao nhất trong 46 năm qua.

Theo các thương nhân địa phương, khách hàng lớn nhất của gạo Myanmar là Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, Myanmar còn xuất khẩu gạo sang Indonesia, Baladesh, Singapore, Philippines, Nga và một số nước châu Phi.

Tháng 12 năm ngoái, bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản đã có cuộc gặp với Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Myanmar. Theo đó, Nhật Bản đã đồng ý nhập khẩu một số loại gạo Myanmar thay thế cho gạo đắt tiền từ Thái Lan.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện